Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 141

Ai Đã Mở Nắp Nồi?

Trong nhà, đôi khi chúng ta nghe được câu nói nầy vang lên, "Ai đã mở nắp nồi vậy?" Đậy vung nồi là một việc giản dị song lại dễ làm người ta quên mất. Tại sao đôi khi quá khó để nhớ làm các việc tử tế giản dị nhất?

Tại sao chúng ta cần phải được nhắc đi đổ rác, rửa những các chồng chén dĩa , và bỏ quần áo dơ vào thùng đồ giặt? Các hành động như thế là những lời công bố về sự tôn trọng của chúng ta đến những người khác trong nhà. Sự không tôn trọng người khác bắt đầu khi con trẻ còn rất nhỏ. Các đứa bé ba tuổi từ chối việc phụ làm giường của chúng trở thành những trẻ 16 tuổi không vui lòng giữ bất cứ giới luật nào của cha mẹ. Là bậc cha mẹ, chúng ta phải dậy con cái biết sự tôn trọng vào lúc chúng còn rất trẻ thơ. Rất đáng kể để chúng ta lập mẫu mực cho con cái, theo Kinh-thánh 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:11-12: "Hãy cố giữ những điều đó để nhận một đời sống bình lặng, chăm lo công việc riêng của mình và tự tay làm việc, như chúng tôi đã truyền. Như thế, đời sống anh chị em đưọc người ngoài kính trọng và không thiếu thốn gì cả." Ghi nhận câu này "Hãy cố giữ những điều đó." Để làm được điều mong mỏi cần có nỗ lực. Là bậc cha mẹ, những lời này vang vọng tới tôi. Để có thể nhận được sự tôn trọng của các con cái, tôi phải theo một cố gắng dặt phía trước. Tôi phải day con bởi sự làm gương. Tôi phải lấy hành động bày tỏ sự tôn trọng mọi người khác làm mục tiêu của tôi đặc biệt ngay trong nhà mình. Làm sao tôi có thể thực hiện điều đó? Bằng cách làm các công việc đơn sơ bởi lòng tử tế giúp cho đời sống người khác được vui hơn. Hãy cân nhắc trong chốc lát về mẫu mực tối thượng nơi Cứu Chúa Giê-Su của chúng ta. Chúa đã tôn trọng tất cả những người Ngài gặp. Những kẻ bị coi khinh và ghét bỏ, dơ dáy và ô uế, nghèo hèn và rách rưới, Ngài đã không đuổi một ai đi, nhưng đối đãi họ với sự thương xót và lòng trắc ẩn. Ngay cả với những kẻ đã nhổ trên mặt Ngài, đã đóng đinh Ngài trên thập tự giá, cũng không bị loại ra khỏi tình yêu thương và sự tha thứ của Ngài.

Trẻ con học bằng những gương mẫu. Những mẫu mực này nói với chúng như thế nào, khi con cái thấy tôi giúp rửa chén đĩa, lượm các giấy báo để quên trên sàn và thỉnh thoảng chạy máy hút bụi làm sạch? Những gương mẫu này trình bày cho chúng biết rằng tôi đã tôn trọng mọi người trong gia đình. Những con trẻ có lòng tôn trọng đến từ các cha mẹ có lòng tôn trọng và những cha mẹ sẵn lòng tôn trọng người khác là các bậc cha mẹ vĩ đại.

Vậy các câu hỏi rút lại là Khả năng làm cha mẹ của chúng ta như thế nào và chúng ta đã làm gì tuần này để bày tỏ lòng tôn trọng đối với con cái mình và chúng nó đã làm gì cho thấy sự tôn trọng đối với chúng ta? Để thì giờ phân tích điều này. Hãy suy nghĩ về nó và nhìn xem học hỏi này có thể giúp bạn chiến thắng tại nhà không?

---Dan Seaborn