Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 212

Chuyện Hai con Chó

Chớ nói dối nhau, vì đã lột bỏ người cũ cùng công việc nó, 3:10 mà mặc lấy người mới là người đang đổi ra mới theo hình tượng Đấng dựng nên người ấy, đặng đạt đến sự hiểu biết đầy trọn. (Cô-lô-sẽ 3:9-10)

Một người Cơ-đốc thổ dân da đỏ đã đi đến một giáo sĩ để được cố vấn. Anh nói với vị giáo sĩ, "Dường như trong tôi có một con chó đen và một con chó trắng chúng đánh nhau không ngớt". Anh giải thích con chó đen tượng trưng cho tính gian ác và chó trắng tiêu biểu cho tính tốt. Người giáo-sĩ hỏi, "Vậy, trong anh con chó nào thắng cuộc đấu?" Sau một lúc im lặng, người thổ dân đáp, "Con chó đánh thắng là con được tôi cho ăn, và con chó thua là con bị tôi bỏ đói."

Một người cũng có thể nuôi nấng hay bỏ đói bản tính xác thịt hoặc bản chất thuộc linh. Một bên sẽ thắng và một bên sẽ thua. Con người được tự do trong ý muốn cũng như tự do là tác nhân về luân lý. Như thế người ta, cho dù là một người tràn đầy Thánh-linh, có thể quyết định sẽ tuân theo sự điều động của xác thịt hoặc theo sự dẫn dắt của Thánh-linh. Việc người đó có giữ vững vàng một đời sống tràn đầy Thánh-linh hay không, được xác định bởi các hồi lặp đi lặp lại của những lần nói "vâng" tuân theo sự dẫn dắt của Thánh-linh, và nói "không" với các cám-dỗ của xác thịt.

Đối với Cơ-đốc nhân, bản chất tội-lỗi cũ, nếu không được giải quyết đúng mức, sẽ trở nên một cản trở chính cho việc sống siêu nhiên. Một Cơ-đốc nhân, với các lí do khác nhau, không giải quyết đúng mức bản chất tội lỗi cũ của mình được gọi là người còn sống trong xác thịt hay sống theo thế gian. Cơ-đốc nhân xác thịt như thế thường là một kẻ đau khổ, còn khổ đau hơn cả người không tin.

Một số hay tất cả những tính chất sau đây có thể biểu thị đặc tính của Cơ-đốc nhân xác thịt: không biết về gia sản thuộc linh, không tin tưởng, bất tuân phục, mất tình yêu dành cho Thiên Chúa và những người khác, đời sống thiếu sự cầu nguyện, không ưa thích học Kinh-thánh, thái độ sống theo luật pháp, tư tưởng vẩn đục, ghanh đố, phạm tội, lo lắng, nản lòng, tâm linh bế tắc, u-uất, và không có hướng đi.

Phương cách để chế ngự được những đặc tính xác thịt là được đổ đầy và liên tục trong sự kiểm soát của Đức Thánh-linh. Chúng ta được đổ đầy bởi Đức Thánh-linh qua đức-tin, như lịnh Ngài đã chép trong Ê-phê-sô 5:18b (nhưng phải đ.ầy dẫy Đức Thánh Linh.), và như Lời-hứa Ngài đã được chép trong 1 Giăng 5:14-15 (Nầy là điều chúng ta dạn dĩ ở trước mặt Chúa, nếu chúng ta theo ý muốn Ngài mà cầu xin việc gì, thì Ngài nghe chúng ta. Nếu chúng ta biết không cứ mình xin điều gì, Ngài cũng nghe chúng ta, thì chúng ta biết mình đã nhận lãnh điều mình xin Ngài

Bill Bright