Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 247

Đức-Tin Là Một Động-Từ

"Ngài về đến quê hương, rồi dạy dỗ trong nhà hội, đến nỗi ai nghe cũng lấy làm lạ, mà nói rằng: Bởi đâu mà người nầy được khôn ngoan và những phép lạ nầy? Có phải là con người thợ mộc chăng? Mẹ người có phải là Ma-ri, và anh em người là Gia-cơ, Giô-sép, Si-môn, Giu-đê chăng? Chị em người đều ở giữa chúng ta chăng? Bởi đâu mà người nầy được mọi điều ấy như vậy? Họ bèn vì cớ Ngài mà vấp phạm. Song Đức Chúa Giê-su phán cùng họ rằng: Đấng tiên tri chỉ bị trong xứ mình và người nhà mình khinh dể mà thôi. Ở đó, Ngài không làm nhiều phép lạ, vì chúng không có lòng tin." (Mã-thi 13:54-58)

Đã có lần Kinh-thánh nói rằng Chúa Giê-su không thể làm gì nhiều được trong một thành phố, bởi vì sự vô tín của họ (Mã-thi 13:54-58). Có thể nào điều đáng sợ này đã nói về nhà bạn, người trong gia đình bạn, hay về chính bạn không? Chúa Giê-su đã không thể làm gì nhiều qua bạn được bởi vì bạn đã không tin cậy Ngài. Lời "Chúa ơi, sao Ngài không làm nhiều hơn cho Hội-thánh chúng con?" phải chăng có thể do sự vô-tín của con người?

Đức-tin là chiếc chìa khóa. Lời Hứa của Đức Chúa Trời được khởi động bởi đức-tin. Đức-tin không là sự thụ động. Nó là một động-từ biểu thị hành động. Đừng nói, "Được rồi, tôi chỉ cần đợi ở đây. Có lẽ Đức Chúa Trời sẽ làm việc này hoặc Ngài sẽ không làm." Bạn có đang làm gì cho điều đó không? Xem ra, chẳng có gì nhiều.

Điều này giống như kẻ bị bịnh cần được chữa trị, nhưng lại không chịu đi bác-sĩ. Đó là sự dại khờ. Hay là giống như cô gái muốn tìm một người chồng nhưng chẳng bao giờ đến sinh hoạt với Nhóm của Thanh niên tại Hội-thánh. Cô chỉ cứ ngồi bẹp tại xó nhà. "Người chồng của tôi sẽ phải tìm đến tôi tại đây." Đây không phải là một kế-hoạch lớn. Bạn cần phải làm những gì mà mình có thể thực hiện được.

Giống như một người tràn đầy những quan tâm và muốn có được hi vọng, nhưng chẳng bao giờ đọc Kinh-thánh. Chính Lời Hứa của Đức Chúa Trời đem lại cho chúng ta hi-vọng. Bạn biết có bao nhiêu Lời Hứa trong Kinh-thánh không? Bạn đã ghi nhớ được bao nhiêu Lời Hứa đó? Và có được bao nhiêu Lời đó trên đầu lưỡi của bạn? Như thế, chẳng lạ gì bạn bị ngập tràn trong âu lo! Hết còn thắc mắc việc bạn không có một hi-vọng nào! Bởi bạn đang không cầm giữ mình vào một điều gì.

Hãy để lòng bạn ở quanh các Lời Hứa phi thường và quí báu của Đức Chúa Trời! Hãy bám chặt vào những gì Đức Chúa Trời đã nói trong Lời của Ngài. Một ngày nào đó bạn sẽ có thể ở vào hoàn cảnh khó khăn, và kẻ thù đang cố gắng kéo bạn nhào xuống. Nhưng nếu bạn có Lời Chúa Trời dấu trong lòng, thì những Lời đó sẽ tràn ngập sự can đảm cho bạn cũng như đổ đầy đức-tin trong đời sống bạn.

Đức-tin phải được hoạt động để trở thành sự thật. Hãy nhớ chuyện Na-a-man trong đoạn 5 của sách Các Vua thứ hai; ông ta bị bệnh phung và Đức Chúa Trời bảo phải xuống ngâm mình dưới sông để được chữa lành. Trong đức-tin, ông đã hành động theo những gì ông có thể làm được. Hay là chuyện người goá phụ nghèo khó nói trong đoạn 4 của sách Các Vua thứ hai; bà phải đi thu thập những bình chứa để đựng tất cả số lượng dầu mà Đức Chúa Trời sẽ ban cho. Bà đã thực hiện những gì bà có thể làm được.

Như khi một chiến sĩ bước ra mặt trận, anh ta phải cầm lấy vũ khí của mình. Vậy hãy đặt vài hành động đằng sau những gì bạn tin cậy và ngắm nhìn Đức Chúa Trời làm việc.

James MacDonald (dịch, ldt)