Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 271

Đường Lối Đức Chúa Trời Không Bí Mật

Quý vị có bao giờ nói rằng nếu tôi biết được ý muốn của Chúa cho đời sống tôi thì tôi sẽ thi hành những điều đó không? Có nhiều người nghĩ rằng tìm kiếm đường lối của Thượng đế rất là khó và chúng ta không có thể tìm hiểu được ý muốn của Ngài. Thật ra chúng ta có thể tìm được ý muốn của Chúa qua nhiều con đường khác nhau.

Ba Ý Chỉ Của Đức Chúa Trời:

1. Ý Chỉ Cơ Bản (Ultimate Will): Chủ yếu ý chỉ này là Chúa muốn chúng ta biết và yêu Ngài, trở thành giống như Ngài, phục vụ Chúa với những khả năng chúng ta có, và chia xẻ tình yêu của Ngài cho những người khác.

2. Ý Chỉ Đạo Đức (Moral Will): Chúa muốn chúng ta sống một cách đạo đức qua lời nói, hành động và suy nghĩ của chúng ta.

3. Ý Chỉ Tổng Quát (General Will): Ý chỉ tổng quát được tìm trong I Cô-rinh-tô 10:31 "Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm." Có những điều chúng ta muốn làm nhưng không biết đó là ý muốn của Chúa hay không. Chúng ta nên hỏi, "đều này có làm đẹp lòng Chúa không?" hay "đều này có làm sáng danh Ngài không?" Nếu câu trả lời là có, thì chúng ta nên làm và nếu câu trả lời là không thì chúng ta đừng làm.

Chúng ta có thể biết được ý muốn của Ngài qua những lời của Chúa được ghi chép trong Thánh-kinh. Làm sao chúng ta có thể nghe được lời Chúa?

1. Đức Chúa Trời phán qua Kinh thánh.

Cả kinh thánh đều được Đức Chúa Trời soi dẫn. Lợi ích của quyển sách này là dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy và trang bị chúng ta làm những điều thiện và lành (II Ti-mộ-thê 3:16-17).

2. Thượng-đế cũng có thể phán qua sự cầu nguyện.

Cầu nguyện không phải chúng ta nói chuyện vơí Chúa mà thôi đâu, nhưng Chúa cũng muốn nói chuyện với chúng ta nưã. Cầu nguyện có nghĩa là đàm thoại: chúng ta nói, Chúa nghe và Chúa nói và chúng ta nghe. Khi chúng ta cầu nguyện, chúng ta nên để thời gian yên lặng để nghe tiếng thỏ thẻ của Ngài phán qua lương tâm và tấm lòng của chúng ta.

Nếu chúng ta không tìm được ý muốn của Đức Chúa Trời trong Kinh thánh hay qua sự cầu nguyện thì sao? Chúng ta có thể tìm kiếm ý muốn của Chúa qua những con đường gián tiếp:

1. Hoàn cảnh:

Chúa có thể dẫn dắt chúng ta đi con đường lối của Ngài bằng cách mở những cửa cho chúng ta đi. Những cửa này là những hoàn cảnh và cơ hội. Chúng ta nên tỉnh thức và nhận xét những ý chỉ của Chúa qua những hoàn cảnh và cơ hội mà Chúa cho chúng ta.

2. Khuyên bảo:

Ngày nay chúng ta thấy ít người tìm kiếm lời khuyên bảo của những con cái Chúa, mnhưng ở trong Kinh thánh nhấn mạnh về điều này. Trong Châm ngôn 12:15 cho biết: "đường lối của kẻ ngu muội vốn ngay thẳng theo mắt nó; còn người khôn ngoan nghe lời khuyên dạy." Chúng ta có thể biết ý muốn của Chúa qua những lời khuyên bảo của những người khác. Chúng ta nên tìm những lời khuyên bảo của những người lân cận và quen biết như: gia-đình, bạn bè, hay Mục sư ở hội thánh của chúng ta.