Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 336

Hai Cực Đoan Cần Tránh

Hai loại hội thánh khác nhau trong Tân ước chỉ cho chúng ta thấy các lỗi lầm khác nhau mà cơ đốc nhân mắc phải liên quan đến giáo lý chữa bệnh. Về các ân tứ Thánh Linh, hội thánh người Cô-rinh-tô đã rơi vào thái cực "cái gì cũng được", Hội thánh hoàn toàn mất trật tự, không ai lãnh đạo hoặc không ai phân biệt đâu đúng đâu sai trong khi vận hành các ân tứ.

Hội thánh tại Tê-sa-lô-ni-ca biết rằng Phao-lô gặp vấn đề này với những cơ đốc nhân xác thịt tại Cô-rinh-tô. Nên rất có thể các tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca phản ứng với những quá khích của hội thánh Cô-rinh-tô bằng cách "tẩy chay" các ân tứ Thánh Linh trong chính hội thánh của họ. Họ nói, "Chúng tôi không muốn ai nói tiên tri hay nói tiếng lạ cả. Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất cứ điều gì lộn xộn như thế".

Đó là lý do Phao-lô phải khích lệ các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca : "Đừng dập tắt Thánh Linh. Chớ khinh dể việc nói tiên tri" (1Tê 5:19,20). Họ không muốn để các ân tứ vận hành trong buổi nhóm của họ bởi vì họ không giữ hội thánh theo trật tự mà họ cảm thấy là cần thiết.

Tín đồ cũng phạm điều tương tự trong lĩnh vực chữa lành. Một số cơ đốc nhân tin đủ thứ giáo lý lạ đời về sự chữa lành. Họ quy sự chữa lành cho Đức Chúa Trời dù một người có được lành hay không. "Ồ, xem cách mà Đức Chúa Trời đã làm kìa. Há không kỳ diệu sao?" Đối với các cơ đốc nhân này, cái gì cũng được – ngay cả những phương pháp chữa lành phi Kinh Thánh luôn.

Ngược lại, nhiều tín đồ giống những tín đồ Tê-sa-lô-ni-ca. Khi phương pháp chữa lành nào đó không hợp với cái khuôn giáo lý về cách nhận sự chữa lành, họ "tẩy chay" các phương pháp này. Họ muốn sự chữa lành trong hội thánh họ, nhưng chỉ qua "kênh" nào hợp với cái "khuôn giáo lý hạn hẹp" giáo hội họ.

Bạn phải biết chắc là bạn không kết liễu mình vào một trong hai thái cực trên. Hãy cứ giữ sự quân bình, luôn lắng nghe Lời Đức Chúa Trời và nghe Đức Thánh Linh để khám phá ra "kênh" nào mà Ngài muốn dùng để đem sự chữa lành đến trong mỗi hoàn cảnh.

Lời khuyến khích của Phao-lô cho tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca "Đừng dập tắt Đức Thánh Linh" cũng áp dụng cho bạn. Đừng để Kinh Thánh thành một cuốn sách chết đối với bạn. Hêbơrơ 4:12 nói, "Vì LờI Đức Chúa TrờI sống động và quyền năng... " Đừng thu mình lại với Thánh Linh. Đừng biến cơ đốc giáo của bạn thành kinh viện và lại đeo đuổi Chúa Giê-su là Đấng sống động. Nếu bất cứ điều gì trong Kinh Thánh là không sống động đối với bạn, thì điều gì khiến bạn khác với người thế gian hay tôn giáo con người ?

Một trong những lỗi lầm trầm trọng nhất mà cơ đốc nhân mắc phải trong lĩnh vực chữa lành là sống vớI Kinh Thánh như một cuốn kinh kệ trong khi đó cùng lúc lại không sống với Thánh Linh như một Thân Vị. Các tín hữu này không bao giờ ra khỏi cái kinh viện của họ - những gì mà họ nghĩ Đức Chúa Trời nói về sự chữa lành - để cho phép Đức Thánh Linh mang sự chữa lành đến thân thể họ theo bất cứ cách nào Ngài muốn.

Rất nhiều tín đồ trong hội thánh sống với thái độ "có tất cả hoặc không có gì hết." Đối với những người này, "hoặc là cách này còn không thì không còn cách nào khác", "một là cách của tôi còn không thì là một sự mầu nhiệm nào đó". Nhưng Đức Thánh Linh không giống như thế. Ngài muốn bạn khỏe mạnh, và Ngài có nhiều cách để đem sự chữa lành đến cho bạn. Thật ra, có ít nhất bảy "kênh" chữa lành khác nhau được khải thị trong Kinh Thánh. (Chúng ta sẽ xem xét những kênh này ở các chương sau). Nếu không vui lòng chấp nhận tất cả những cách khác nhau mà Đức Chúa Trời có thể dẫn bạn đến sức khỏe tốt hơn, bạn đang có nguy cơ từ bỏ lòng thương xót của chính bạn (Giô 2:8).

Vậy hãy để thì giờ với Chúa và để Ngài nói chuyện với bạn về đề tài chữa lành này. Hãy trả lời thắc mắc là bạn có thu mình khỏi sự chữa lành trong đời sống bạn hay không. Bạn có trở nên hạng tín đồ "kinh viện", không còn đeo đuổi sự chữa lành nữa không ? Bạn có giữ những niềm tin phi Kinh Thánh về đề tài này, tuyên bố "Đó là cách tôi đã được dạy trong giáo hội của tôi" không ? Nếu vậy, hãy sẵn sàng thay đổi đôi điều !

Và hãy nhớ - sự thay đổi quan trọng nhất bạn có thể làm là học bước đi với Thánh Linh như là một Thân Vị. Ngài được Đức Chúa Cha sai phái để hướng dẫn và dẫn dắt bạn mỗi lúc trong ngày. Đừng sống một cuộc đời mà trong đó Kinh Thánh chỉ là cuốn kinh, cuốn sách chết và rồi đánh mất kế hoạch tự do và sức khỏe dồi dào của Đức Chúa Trời dành cho bạn. Thánh Linh muốn đem bạn vào mốI thông công thân mật với Ngài. Sau đó Ngài dẫn bạn vào sự chữa lành và sức khỏe siêu nhiên, là những điều đã thuộc về bạn cách hợp pháp qua Chúa Cứu Thế!

Robb Thompson