Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 352

Những Lời Của Một Huấn Luyện Viên Cứng Rắn

Vì sự hoạn nạn nhẹ và tạm của chúng ta sanh cho chúng ta sự vinh hiển cao trọng đời đời, vô lượng, vô biên! (2Cô-rin-tô 4:17)

Vince Lombardi là một trong những nhà huấn luyện và cổ võ lớn lao nhất sống trong thời nay. Ông đã đạt được danh tiếng trong việc huấn luyện đội bóng bầu-dục chuyên nghiệp Green Bay Packers đoạt giải vô địch bóng chày quốc gia.

Nhà huấn luyện Vince Lombardi cũng là một kỷ luật viên cứng cỏi. Ông đòi hỏi sự chiến thắng, và thường đạt được như vậy. Ông đã liên hệ triết lý của mình vào cuộc sống khi nói: "Nhiều sự trầy trụa đau đớn dường như là giá nhỏ nhoi khi đã thắng lợi, và không có một lý do nào cho phù hợp được khi đã thua trận. Bên thắng thế có cả 100% lòng sảng khoái , 100% sự cười vang, 100% nỗi vui sướng... Và nó là một cuộc đấu, tôi nghĩ đây là điều trao đổi lớn, giống như đời sống đòi hỏi mỗi cá nhân việc cam kết tiến đến phẩm tính ưu việt, hòng đạt được thắng lợi... Cần phải thuyết phục mọi người thành sức mạnh một người... và tôi muốn nói rằng phẩm chất đời sống của bất cứ ai đều phải được đo lường đầy đủ nơi lòng cam kết của cá nhân đó cho sự thượng hạng và cho chiến thắng mà không cần biết họ sẽ vào sân đấu nào."

Có phải thật là kỳ diệu khi huấn luyện viên Lombardi đã có thể đòi hỏi và đạt được trọn vẹn lòng cam kết cuồng nhiệt của một nhóm người trưởng thành có học thức, mà đơn giản đây chỉ là sự kết ước cho một trận đấu thể thao để di chuyển một trái banh hơi bằng da, lên hay xuống trên sân cỏ?

Trong cái nhìn nơi khả năng loài người về một sự cam kết trọn vẹn trong mọi thái độ cư xử, cũng là đòi hỏi của Đức Chúa Trời về một kết ước vào chính Ngài, là Đấng Sáng Tạo cũng là Đấng Giải Cứu. Có quá đáng không? Nếu như nói về những ưu tiên con người thì còn có điều nào cao hơn? Khi nói về sự cam kết, Chúa Cứu Thế đã dạy: "Nếu ai muốn theo ta, phải tự bỏ mình đi, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo ta. Vì ai muốn cứu sự sống mình thì sẽ mất, còn ai vì cớ ta mất sự sống, thì người đó sẽ tìm thấy sự sống thật. Nếu ai được cả thiên hạ, mà chính linh hồn mình phải mất hoặc hư đi, thì có ích gì?" (Lu-ca 9:23-25, NTL).

Huấn luyện viên Lombardi đã nói với đội thắng cuộc của trận đấu bóng là họ "có 100% sảng khoái, 100% cười hả hê, 100% vui sướng." Chúng ta biết rằng những điều này rất tạm bợ, là cảm giác trong chốc lát.

Nhưng Cứu Chúa nói rằng: "Vì ai muốn cứu sự sống mình thì sẽ mất; còn ai vì cớ ta và đạo Tin Lành mà mất sự sống thì thì sẽ biết được thế nào là ý nghĩa thật-sự sống." (Mác 8:35, TLB)

Đức Chúa Trời cũng ban Lời-hứa vinh quang này: "Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất đi, ai ghét sự sống mình trong đời nầy thì sẽ đánh đổi nó cho vinh hiển đời đời" (ghét sự sống mình hàm ý đầu phục Đấng Christ; Giăng 12:25 TLB). Thật là một sự trao đổi tốt thay!

Bill Bright (Phỏng dịch, Ldt)