Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 371

Ách Mới

Vậy, hãy hạ mình xuống dưới tay quyền phép của Đức Chúa Trời, hầu cho đến kỳ thuận hiệp Ngài nhắc anh em lên; lại hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em. Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được. Hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự nó, vì biết rằng anh em mình ở rải khắp thế gian, cũng đồng chịu hoạn nạn như mình. Đức Chúa Trời ban mọi ơn đã gọi anh em đến sự vinh hiển đời đời của Ngài trong Đấng Christ, thì sau khi anh em tạm chịu khổ, chính Ngài sẽ làm cho anh em trọn vẹn, vững vàng, và thêm sức cho. Nguyền xin quyền phép về nơi Ngài, đời đời vô cùng! A-men. (1 Phi-e-rơ 5:6-11)

Trao gánh nặng lên Chúa để mang lấy ách của Ngài dường như là việc mâu thuẫn. Nhưng ách của Đấng Christ không phải là một thứ gì mới về sức nặng. Thực ra, nó là biểu hiện về sự biến đổi của tín nhân như được mô tả trong Kinh-thánh. Trình mọi gánh nặng lên Đức Chúa Trời cũng mang ý nghĩa cần thiết của việc dâng chính chúng ta cho Ngài. Cách thức duy nhất để Đấng Cứu-thế có thể chia xẻ gánh nặng chúng ta là để cho Ngài thực hành việc kiểm soát đời sống của chúng ta. Tuy nhiên, con người thật miễn cưỡng phải từ bỏ quyền hạn ra khỏi họ. Hình ảnh dẫn giải việc có quyền điều khiển trong mọi tình huống mang lại cho chúng ta một cảm giác giả dối về sự an-ninh. Nhưng sự thật là chúng ta vẫn bị điều động bởi các nan đề của mình đuổi theo -sau mỗi giải pháp mau và dễ dàng nhất để thoát khỏi đau đớn, cho tới chừng nào chúng ta để cho Thiên Chúa điều hành đời sống mình.

Hi sinh quyền kiểm soát có nghĩa là chúng ta không thể tiếp tục dựa vào các kỹ thuật sống còn trong quá khứ. Thay vào đó, chúng ta phải khám phá, qua sự cầu nguyện và đọc Kinh-thánh, để làm sao bước đi trong cùng cách thức như Đấng Christ. Khi nào những bước của chúng ta trùng đường với các bước của Ngài, thì ách mới của chúng ta chuyển gánh nặng thuộc các nan đề mình sang đôi vai của Ngài. Khái niệm quan trọng nhất chúng ta phải học là: tin tưởng vào Đức Chúa Cha. Nếu chúng ta biết chắc là Ngài có một chương trình và mục đích cho mỗi người, thì chúng ta có thể tin cậy rằng gánh nặng của mình – dù là rắc rối trong hôn sự, con trẻ dính líu ma túy, hay hình ảnh khó khăn về tài chánh, sẽ không thể trì kéo được chúng ta xuống mặt đất.

Thi thiên 55:22 nói rằng: "Hãy trao gánh nặng mình cho CHÚA, Chính Ngài sẽ nâng đỡ ngươi. Ngài sẽ không bao giờ để người công chính bị rúng động." Lời này hàm ý Ngài là trung tín để mang điều nặng nhọc cũng như chỉ cho chúng ta làm sao chăm sóc cho những gì bị ảnh hưởng bởi gánh nặng của mình. Tin cậy Ngài làm nhẹ đi sự trĩu nặng.

Charles Stanley (dch)