Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 372

Đức Chúa Trời Giúp Chúng Ta Trung Tín

Không chung thủy hay không trung thành đã trở thành một đặc trưng của xả hội ngày nay. Vợ chồng rất thường xuyên không chung thủy để giữ các lời hứa nguyện trong hôn nhân. Bố mẹ thì thường xuyên thất hứa trong các cam kết đối với tình trạng phúc lợi của con cái họ. Trẻ con có khuynh hướng không vâng lời cha mẹ. Những người làm công không luôn phục vụ chủ mình như đáng phải có, và một số các ông chủ lợi dụng những người làm việc cho họ. Đức Chúa Trời là Đấng duy nhất chúng ta có thể tin cậy hoàn toàn. Bởi vì Ngài ngay thẳng và có bản tánh không tì vết nên Ngài tuyệt đối trung tín đối với lời Ngài và những cam kết của Ngài. Không một ai khác có thể làm trọn mọi lời hứa như Ngài đã làm.

Kinh Thánh đầy dẫy những lời ngợi khen về sự thành tín của Chúa, Đavít viết rằng : "Hỡi Đức Giêhôva sự nhơn từ Ngài ở trên các từng trời; sự thành tín Ngài đến tận các mây." Thi thiên 89:8 công bố : "Hỡi Giêhôva Đức Chúa Trời vạn quân, ai có quyền giống như Chúa ? Sự thành tín là bổn tánh Ngài." Nhưng việc hiểu biết sự thành tín của Chúa mới chỉ là một phần trách nhiệm của chúng ta với tư cách Cơ Đốc Nhân. Sự thành tín của Chúa là nền tảng chính yếu để xây dựng lối sống trung tín trong đời sống chúng ta. Tôi xin đưa ra một chuyện ngụ ngôn để giúp các bạn giải thích nguyên tắc nầy.

Mặt trời là thiên thể quan trọng nhất trên bầu trời chúng ta. Từ nơi mặt trời chúng ta có được hơi ấm, ánh sáng, và vẻ đẹp. Nếu mặt trời không chiếu sáng, chúng ta không thể tồn tại. Mặt trăng cũng là một hình ảnh tương tự trên bầu trời của chúng ta. Nó có vẻ đẹp riêng của nó, nhưng nó không cung cấp sức nóng hoặc ánh sáng cho chúng ta. Toàn bộ ánh sáng đến từ mặt trăng thật ra chỉ là một sự phản chiếu từ mặt trời. Bởi vì mặt trăng không phát ra ánh sáng của chính nó, nên khi ánh sáng mặt trời không chiếu thẳng đến bề mặt mặt trăng, thì mặt trăng tối tăm, chúng ta không nhìn thấy nó.

Chúng ta cũng giống như mặt trăng. Bằng sức riêng của mình, chúng ta không thể trung tín. May lắm thì chúng ta cũng bất nhất, ích kỷ, và do dự. Ngay cả khi những người không biết Chúa cách cá nhân hành xử một cách trung thành, đó chỉ là họ được tạo dựng nên theo hình ảnh của Đức Chúa Trời. Họ đang phản chiếu phẩm tính thành tín của Chúa. Nhưng chỉ có những người tin Chúa, bước đi trong quyền năng của Đức Thánh Linh, mới có thể trở nên trung tín thật sự với Chúa, với gia đình họ, và với chính họ. Bất cứ khi nào chúng ta để cho hành động tội lỗi của sự bất tuân làm gián đoạn mối tương giao với Chúa, chúng ta không còn phản ánh sự thành tín của Ngài nữa. Đời sống chúng ta trở nên như mặt trăng tối tăm.

Đức Chúa Trời muốn chúng ta có sự hiểu biết rõ ràng hơn về sự thành tín của Ngài, là điều sẽ dẫn đến mối tương giao thân mật với Ngài hơn. Chúng ta biết rằng "Đức Chúa Trời là thành tín, Ngài đã gọi anh em được thông công với con Ngài là Đức Chúa Giê-su Christ, là Chúa chúng ta." Hằng ngày, sự thành tín của Đức Chúa Trời phải khiến chúng ta yêu Ngài nhiều hơn, học lời Ngài, chia sẻ sứ điệp cứu rỗi với những người khác, và cầu nguyện không thôi. Những đáp ứng như vậy kéo chúng ta mỗi ngày sâu nhiệm hơn trong mối tương giao với Chúa Cứu Thế. Khi chúng ta dành nhiều thì giờ hơn với Ngài, đời sống chúng ta bắt đầu phản chiếu sự thành tín của Ngài nhiều hơn trong cách chúng ta yêu thương người khác và trong sự thương xót mà chúng ta có thể ban cho.

ĐỨC CHÚA TRỜI THÀNH TÍN CỦA CHÚNG TA ĐÃ HOẠCH ĐỊNH CHO CHÚNG TA MỘT ĐỜI SỐNG VUI MỪNG

Sự thành tín của Chúa giúp chúng ta sống một đời sống vui mừng và kết quả. Cách đây vài năm, một người bạn kể cho tôi nghe câu chuyện về Sally, một người phụ nữ mà đời sống là một minh họa sống động về cách sống vừa ngọt vừa đắng mà nhiều Cơ Đốc Nhân thường sống. Khi chồng của Sally, là Jeb, qua đời nhiều năm trước đó, theo như bà được biết, anh chỉ để lại đủ bảo hiểm nhân mạng để trả tiền thế chấp. Bấy giờ là hầu như khánh kiệt. Căn nhà bà ở đang tồi tàn đi. Chiếc xe hơi của bà đã bị phế thải từ lâu vì bà không thể đem nó đi sữa chữa và trả các chi phí bảo hiểm. Khi số tiền trong hóa đơn thanh toán điện lên quá cao, không chi trả nổi, bà đành xoay xở với một chiếc lò sưởi cắm trại và ánh sáng bằng đèn cầy. Bà sống theo cách ấy suốt nhiều năm cơ cực, cô đơn và tuyệt vọng.

Ngày nọ một người quen cũ nhớ lại tình bạn thời thơ ấu và quyết định đến thăm bà. Miriam thực sự đau lòng khi thấy tình trạng sống của Sally. Bà quyết định ở lại một vài ngày để nâng đỡ bạn mình. Khi giúp dọn dẹp căn nhà, Miriam đã khám phá một điều thật bất ngờ. Nằm tận cùng trong ngăn kéo đựng tài liệu của chiếc bàn làm việc cũ kỹ của Jeb là một tập hồ sơ có dán nhãn "của Sally", bên trong Miriam tìm thấy một quyển sổ tiết kiệm gởi ngân hàng và một chiếc chìa khóa.

Sally đã khám phá ra rằng chiếc chìa khóa ấy vừa khít với một chiếc hộp được ký gởi an toàn tại nhà băng. Cặp mắt bà mở lớn khi bà nhấc chiếc nắp kim loại ra. Bên trong là mấy bó tiền mặt tổng cộng lên đến ba mươi ngàn Mỹ kim, một chồng các giấy tờ chứng khoán và ba cọc tiền xu hiếm. Tổng cộng Sally có được số tiền hơn tám trăm tám mươi ba ngàn Mỹ Kim ! Bà đã sống trong tình trạng khổ sở và tuyệt vọng trong khi có nhiều tiền hơn là bà cần, đang được để dành cho bà từ ban đầu.

Mặc dầu Đức Chúa Trời đã hứa ban cho chúng ta tất cả năng lực và sự trợ giúp khi chúng ta có cần, song nhiều người trong chúng ta đã cố gắng để "đi một mình". Chúng ta dường như không biết các nguồn phương tiện vô hạn mà Đức Chúa Trời đã cung ứng qua Thân Vị của Đức Thánh Linh và sự thành tín của Ngài để đem lại mọi sự Ngài hứa. Kết quả là, chúng ta sống giống như Sally - dỡ sống dỡ chết không kết quả, và bị suy dinh dưỡng về mặt tâm linh. Cứ lo lắng vội vàng trong tình trạng thuộc linh nghèo nàn do mình tự áp đặt, chúng ta chẳng bao giờ đổi ra tiền mặt các chi phiếu của sự vui mừng, bình an và giàu có nằm sẵn trong tay mình. Hỏi sao nhiều lúc chúng ta không cho rằng Đức Chúa Trời đã từ bỏ mình.

Đức Chúa Trời không hề lìa khỏi chúng ta, chỉ vì chúng ta không nắm lấy cơ hội của đời sống kỳ diệu mà Ngài đã hoạch định cho chúng ta thôi. Đức Chúa Trời thành tín của chúng ta đã dành để cho chúng ta một đời sống dư dật và vui mừng; chúng ta đã có chìa khóa của đời sống đầy dẫy Đức Thánh Linh để tiếp cận với tất cả những gì mà Chúa cung ứng cho chúng ta. Tôi khuyên bạn hãy nương cậy nơi Đức Chúa Trời thành tín trong mọi lãnh vực của đời sống mình – tình cảm, tài chánh, và thuộc linh. Ngài là thành tín để ban cho chúng ta bất cứ điều gì chúng ta cần để vui hưởng từng giây phút sống trên đất nầy.

Bill Bright