Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 377

Sự Ban Cho Một Cơ Hội Thứ Hai

"Các chuyên gia kinh luật và người Pha-ri-si giải đến một người đàn bà ngoại tình bắt đứng giữa họ. Họ nói với Ngài: "Thưa Thầy, người đàn bà nầy bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, nên chiếu theo luật Môi-se, những hạng đàn bà ấy phải bị ném đá xử tử, còn Thầy thì dạy thế nào?" Họ nói vậy cốt gài bẫy Chúa để có lý do cáo tội Ngài. Nhưng Đức Giê-su cúi xuống, lấy ngón tay viết lên mặt đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Ngài đứng lên bảo: "Người nào trong các người chưa từng phạm tội, hãy ném đá người nầy trước đi!" 8 Rồi Ngài lại cúi xuống viết lên mặt đất. Nghe vậy, họ lần lượt bỏ đi từng người một, người cao tuổi đi trước, để Ngài ở lại một mình với người đàn bà đang đứng đó. Đức Giê-su đứng lên hỏi: "Nầy, mấy người kia đâu cả rồi? Không ai kết tội chị sao?" 11 Người đàn bà trả lời: "Thưa Chúa, không ai cả!" Đức Giê-su bảo: "Ta đây cũng không kết tội chị đâu; về đi, từ nay đừng phạm tội nữa!" (Giăng 8:3 - 8:11)

Câu chuyện của một cá nhân đánh dấu bằng sự xấu hổ và đau đớn có thể đưa chúng ta chồng chất lời chỉ trích trong đầu của mình, nhưng chuyện này lại thoát khỏi sự kết tội của Chúa Trời. Đức Chúa Cha nhìn xuống chúng ta với tình thương và lòng mong muốn để tha thứ. Khi chúng ta tin cậy Lời-hứa về sự Cứu-chuộc của Ngài, chúng ta nhận lãnh một cơ-hội thứ hai trong một đời sống được xóa sạch khỏi điều đau-đớn cũ.

Trong đoạn Kinh-thánh hôm nay, sứ-đồ Giăng thuật lại sự tha-thứ của Đức Chúa Trời đến với người phụ nữ bị bắt trong tội ngoại tình. Dù rằng đức Giê-su đã cứu bà ta khỏi bị ném đá, bà vẫn không thể trốn thoát khỏi tội lỗi. Giăng đã không ghi hết mọi chi tiết xảy ra giữa người này với Chúa Cứu-thế, nhưng tôi tin rằng họ đã nhìn vào mắt nhau. Tại đó có lẽ bà đã trông thấy tình yêu thương, lòng trắc-ẩn, và sự tha thứ - không chút nào giống với niềm khinh miệt trong mắt của những kẻ khác. Bà đã thấy được Đấng Giải-cứu chính là Ngài và gọi Ngài bằng Chúa (Giăng 8:11 - Người đàn bà trả lời: "Thưa Chúa, không ai cả!"). Và Chúa Giê-su, là Đấng hiểu thấu mọi người cách trọn vẹn, có thể thấy sự hối tiếc và ăn năn đích thực của người đàn bà. Đó là tại sao Ngài đã không kết tội bà.

Đức Giê-su biết Ngài là chiên được gửi đến như một của lễ chuộc-tội cho cả tội lỗi của sự ngoại tình. Tuy nhiên Ngài đã không thỏa hiệp với việc làm sai trật của người đàn bà. Thay vì như vậy, Ngài đã chinh phục tội lỗi của người phụ nữ bằng cách tha cho bà điều phạm đó. Hãy tưởng tượng đến biết bao hi-vọng phải muốn nổ tung ra trong tấm lòng bà. Vì bị bắt quả tang trong lúc ngoại tình cũng coi như bà chắc chắn phải chết (Lê-vi ký 20:10 - Nếu người nào phạm tội tà dâm cùng vợ của người khác,... người nam cùng người nữ đó đều phải bị xử tử), nhưng Cứu Chúa đã ban cho bà một cơ-hội thứ hai.

Đức Chúa Trời không muốn kết tội chúng ta và ban Cứu-thế Giê-su để chuộc hết mọi tội lỗi cho chúng ta. Ngài hằng mong muốn tái tạo kẻ tội nhân vô vọng nhất trở thành một thánh nhân; bất kể chúng ta đã làm hoặc từng trải qua những gì. Đức Chúa Cha của chúng ta đều tha thứ cũng như làm sạch để chúng ta có được đặc ân bắt đầu trở lại và bước đi trong Ơn của Ngài.

By Dr Charles Stanley (dch)