Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 7

Sức Mạnh Của Tình Thương

[ English | Vietnamese ]

Les Brown, một kỹ thuật viên phụ trách phòng cấp cứu, đang trên đường lái xe về nhà sau một ngày làm việc cực nhọc thì anh ta nghe cú điện thoại khẩn trên đài phân hình của mình. Một em bé đang ngột thở và cần cấp cứu.

Viên cảnh sát phái đội quân cứu chữa đến hiện trường ngoại trừ Les, vì họ biết rằng anh ta chỉ cách xa hiện trường vài dãy nhà, và có thể đến đó sớm hơn. Anh ta nhắn đài thông báo cho viên cảnh sát biết anh ta cũng đang trên đường đến đó. Khi anh cố rời khỏi xa lộ, thì anh không thể ra được. Chiếc xe kéo đào đường hầm sâu ngay phía cổng vào.

Les lái xe qua một bên, nhảy ra khỏi xe và hét lên ra hiệu tài xế đang lái xe kéo, "Có một em bé gặp nguy phía dưới đường cái. Tôi phải đến đó gấp!"

Ngay lập tức, gã đàn ông lấp đầy đường hầm mà ông đã đào suốt ngày hôm ấy, và lấp xong, ông ta vẫy tay gọi Les băng qua đường. Les chạy vội về phía có tiếng gọi. Đến đó, anh thấy bà mẹ cuống cuồng đang chờ kêu cứu. Bà mẹ đang ôm em bé tím ngắt. Les kéo đứa bé ra khỏi tay bà mẹ, đặt nó trên đầu gối mình và cẩn thận vỗ nhẹ nơi lưng em bé và một cái nút rời ra khỏi miệng em bé. Bà mẹ bớt đi phần đau đớn khi đứa bé hít thở trở lại.

Đêm hôm sau, trên đường về nhà Les để ý đến tài xế xe kéo đang làm việc tại lối cổng vào để nói cho ông ta nghe những gì đã xảy ra. Khi gã đàn ông nhìn thấy Les, ông nhảy ra khỏi xe và lúc này ông lại hét lên, "Đứa bé hôm qua anh cứu Đó là ..là con tôi! Con của tôi! Con của tôi!

Ở đây chúng ta bắt gặp tình yêu thương chân thật bằng hành động và tình yêu thương như vậy bao trùm nhiều mặt. Lời Thánh Kinh có chép, tình yêu thương hay nhịn nhục, hay hiểu biết, hay nhơn từ và hay tha thứ. Tình yêu thương chẳng ghen tị, chẳng lên mình kiêu ngạo, chẳng khoe mình, chẳng kiếm tư lợi, chẳng nghi ngờ sự dữ và chẳng nóng giận. Và tình yêu thương cũng không lưu trữ những điều sai. "Tình yêu thương luôn bảo vệ, luôn tin tưởng, luôn hy vọng, và luôn nín chịu. Tình yêu thương chẳng hề hư mất bao giờ. 1

Loại tình thương này thì thường chăm sóc, trao gởi, thổ lộ tâm sự và có lòng thương xót - tất cả những điều này chứa đựng lòng quan tâm - và làm cho đời sống đáng sống. Không có loại tình thương này chúng ta có thể tồn tại nhưng chúng ta không thể sống cách đầy trọn.



Chỉ Có Những Người Được Yêu Mới Tìm Thấy Tình Yêu Tăng Trưởng.

Cuộc thử nghiệm bằng khoa học và kinh nghiệm cho thấy rằng những em bé không nhận đủ tình thương, thiếu sự chăm sóc và gìn giữ, thì có thể chết. Những trẻ em không cảm thấy được thương yêu thì trở nên hiếu chiến hoặc xa lánh. Những thiếu niên có thể cuối cùng đi đến thất vọng chán nản, tự tử, thuốc phiện hoặc ngồi tù. Những người lớn có thể [tro thanh nhung] nạn nhân của thói nghiện hoặc do những thói quen vì nổ lực cách vô ích để lấp đầy lỗ hỗng trong lòng họ và làm giảm đi nỗi đau đớn trong cuộc sống hời hợt của mìnhï. Hoặc là họ có thể đau yếu về - thể xác, xúc cảm, và tinh thần.

Vài người không cảm thấy được yêu thương, thì cảm thấy kém thiếu và bất lực vàsử dụng sức kiềm chế như là vật thay thế tầm thường để có năng lực.

Những người khác không cảm thấy được yêu, đặc biệt các trẻ em, thì ngây thơ dại dột thay thế tình thương yêu của ba mẹ trong quan hệ tình cảm lãng mạn và trong hôn nhân. Nhưng không có người chồng hay người vợ nào có thể đáp ứng nhu cầu yêu thương mẫu tử không được thỏa mãn của bạn tri kỷ mình thời thơ ấu. Những người khác thì thay thế tình dục bằng tình yêu và để lại dấu vết nạn nhân trong những lần cố lấp đầy khoảng trống và tránh đối phó những nguyên nhân gây nên nỗi lòng trống rỗng và cô đơn.

Lúc đó làm thế nào chúng ta tìm thấy tình yêu mà chúng ta cần và có năng lực sống thật sự?

Phục Hồi
Điều thứ nhất, hãy nhận ra rằng mình không thể tìm thấy câu trả lời nào trong danh vọng, tiền tài, trong sự cổ vũ hoan nghênh của quần chúng, trong tình dục, trong tình yêu lãng mạn như "Tiếng Chuông và Tiếng Huýt Sáo", trong thành công hay trong sự tán thành ngoài sự phục hồi. Sự thật rõ ràng là chỉ có những người được yêu mới tìm thấy tình yêu thương thật, và nói khác đi, "chúng ta tìm thấy tình thương trong lòng hoặc chúng ta không thể tìm thấy!".

Tính Chân Thật
Điều thứ hai, phục hồi bắt đầu khi chúng ta thừa nhận sự thật cho chính mình và cho một người bạn đáng tin cậy hoặc cho hai-- là chúng ta không cảm thấy được thương yêu hoặc chúng ta không cảm thấy được yêu khi còn nhỏ và chúng ta mất nhiều thì giờ để nổ lực tìm kiếm tình yêu một cách sai lầm.

Cảm Xúc
Điều thứ ba, chúng ta cũng cần nhận thức rằng chúng ta bồi đắp nỗi giận dữ, hổ thẹn, đau thương, và buồn bã vì mất mát tình thương mà chúng ta chưa bao giờ nhận. Chúng ta cần tiếp xúc tất cả những tình cảm đã bị chôn vùi này và gạt bỏ chúng bằng cách biểu lộ chúng cách có sáng tạo và nếu cần, thì có thể liên lạc với nhà tư vấn đáng tin cậy để được giúp đỡ. Nếu chúng ta không làm điều này, chúng ta sẽ không tránh khỏi gây ảnh hưởng xấu đến những người thân của mình.

Những Nguyên Nhân Gây Nên
Điều thứ tư, khi nỗi lòng cô đơn và trống rỗng cứ hành hạ chúng ta, chúng ta cần nhận ra rằng tất cả là do thiếu tình thương khi còn thơ ấu. Nếu như vậy, thật quan trọng là đừng cố làm gì mất cảm giác đau đớn bằng vô số hoạt động, bằng cách bận rộn, bằng cách thi hành nhiệm vụ, bằng tình dục, hay bằng bất cứ sự lạm dụng thức ăn nào hay chất hôn mê nào . Những điều cần thiết là tái tạo tình phụ mẫu lành mạnh và đáp ứng nhu cầu theo phương thức lành mạnh- và không mong chờ người khác lấp đầy khoảng trống trong cuộc sống của chúng ta.

Trách Nhiệm
Điều thứ năm, khi chúng ta nhận thức rằng chúng ta không nhận đủ tình thương phụ mẫu, chúng ta không nên đuổi thừa rủa ba mẹ vì họ có thể yêu thương chúng ta ở một mức độ mà họ được yêu thương. Chúng ta không muốn hối tiếc cho bản thân mình, nhưng nhận trách nhiệm tái tạo tình phụ mẫu và đáp ứng nhu cầu theo phương thức lành mạnh -- và một lần nữa, không mong đợi người khác làm điều này cho chúng ta.

Chấp Nhận
Điều thứ sáu, để tái tạo tình phụ mẫu, chúng ta cần phải cởi mở và thành thật cách can đảm trong quan hệ được khẳng định an toàn, đáng tin cậy và không phán đoán (không lãng mạn) vàphải có trách nhiệm đối với những người trong quan hệ. Khi chúng ta thừa nhận những điểm yếu của mình với những người đáng tin cậy, chúng ta sẽ tìm thấy mình được thương yêu và được chấp nhận. Bằng tình thương và chấp nhận, dần dần chúng ta học biết yêu thương và chấp nhận chính mình cách mạnh mẽ. Chỉ đến một mức độ nào đó chúng ta cảm nhận mình được thương yêu và được chấp nhận thì chúng ta mới có thể yêu và chấp nhận bất cứ người khác. Để làm điều này cách hữu hiệu thì nên tham gia vào nhóm phục hồi theo mười hai bước an toàn..

Khuyên Bảo
Điều thứ bảy, đối với những ai bị lạm dụng về thể xác, về cảm xúc, về tinh thần và về tình dục, thì cần phải được tư vấn khuyên bảo để giải quyết nỗi sợ hãi và như vậy chúng ta có thể học biết phân biệt rõ và nhận ra tình thương yêu lành mạnh và lòng tin tưởng nhau.

Tình Yêu Thương Thiên Thượng
Điều thứ tám, trên hết chúng ta nhận biết rằng chỉ có Thượng Đế, Cha Thiên Thượng yêu thương chúng ta biết bao và chấp nhận chúng ta. Vì vậy, chúng ta có thể cảm nhận và kinh nghiệm tình thương yêu của Thượng Đế và sự khẳng định của Ngài là chúng ta đang hiện diện trên trái đất này.

Hàng năm, đặc biệt vào lễ Giáng Sinh và lễ Phục Sinh, chúng ta được nhắc đến tình yêu thương của Thượng Đế đối với chúng ta. Thượng Đế tỏ lòng yêu thương Ngài đối với bạn và tôi đến nỗi Ngài đã ban Con Trai của Ngài là Chúa Giê Xu đến thế gian và được sinh ra trong chuồng chiên máng cỏ tại thành Bết Lê Hem và rồi chết trên thập tự giá để đền tội thế cho bạn và tôi. Để biết và cảm nhận tình yêu này, chúng ta cần chấp nhận món qùa tha thứ tội lỗi của Thượng Đế bằng cách xưng nhận tội lỗi của mình với Ngài và mời Chúa Giê Xu ngự vào lòng làm Chúa và Chủ cuộc đời chúng ta.

Và rồi chính chúng ta cần thường xuyên nhắc lại và cảm ơn Thượng Đế về tình yêu thương cao cả của Ngài và cầu nguyện rằng chúng ta sẽ học biết yêu thương và chấp nhận chính mình như Ngài yêu thương và chấp nhận chúng ta. Và cũng cần hình dung chính mình như là em bé nằm trong bàn tay Chúa Giê Xu và được Ngài ban phước như Ngài đã làm cho các em bé khi Ngài còn ở trên đất.

Phải mất thời gian để thực hiện những bước này, nhưng trung tín làm theo thì bạn sẽ thấy mình mong muốn được yêu thương. Và rồi bạn có thể nói với Chúa Giê Xu, "Ngài đã cứu cuộc đời của con! Cuộc đời của con!".

1. See 1 Corinthians 13:1-8.



By Dick Innes
Do Lê Ái Huệ chuyển ngữ

© 2001 ACTS International. Used by permission.