Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 8

Khi Bạn Gặp Phải Một Ngày Xấu

English | Vietnamese ]

Walter Elias cảm thấy vô cùng ớn lạnh.

Walter, một cậu bé nhạy cảm lớn lên trong một thành phố cho đến lúc cậu lên năm, thì gia đình chuyển nhà về miền quê. Hai năm sau, vào một ngày kia, Walter đi dạo qua khu vườn táo thì cậu ngạc nhiên khi phát hiện con chim cú đậu trên nhành cây là là gần mặt đất.

Rồi Walter nhớ ba cậu đã từng kể chim cú thường đi ăn đêm, nhưng ban ngày thì ngủ, vậy là cậu rón rén bước đến chỗ con cú đang ngủ.

Cậu tự nghĩ, "Mình sẽ có con vật yêu qúy này thật là tuyệt!". Vì vậy, núp phía sau, cậu lén lút tiến đến gần và chụp ngay đôi chân con cú.

Úi chà! Cả hai đều giật mình. Qúa hoảng hốt, con cú cuống lên. Đôi cánh vỗ phần phật, rồi nó kêu rít lên, và vật lộn cách giận dữ, con cú cố làm mọi cách để trốn thoát.

Walter cũng hoảng hồn khiếp sợ. Cậu vẫn giữ chặt lấy con cú. Cuối cùng trong kinh hoàng, cậu ném con cú xuống đất rồi giày đạp cho đến khi con cú chết đi. Khi cuộc vật lộn kết thúc và tim cậu bớt đập thình thịch, Walter nhìn xuống con vật bị dập nát và đầy máu . Và rồi cậu khóc.

Cảm thấy sợ hãi, cậu chạy ra khỏi vườn, nhưng sau đó cậu trở lại chôn cất con chim cú. Suốt nhiều tháng, cậu vẫn nằm mơ về con chim mà cậu muốn nó là con vật yêu qúy của mình, nhưng trong nỗi hoảng sợ cậu đã giết nó.

Qúa hổ thẹn không thể nói cho ai nghe, cậu giữ bí mật cho mình. Chỉ sau vài năm cậu chia xẻ điều này.

Có lẽ không có điều nào khác hơn nỗi đau đớn này đã giúp tạo Walter một con người xứng đáng. Không bao giờ cậu có thể làm con cú sống lại được nữa, nhưng cậu đã làm mọi con vật trong rừng trở nên sinh động qua những bức vẽ của mình và thành lập trung tâm giải trí thật kỳ diệu mang chính tên cậu.


Qúa Hổ Thẹn Không Thể Nói Cho Ai, Cậu Giữ Bí Mật Cho Mình.


Họ và tên của cậu là Walter Elias Disney

Có bao giờ bạn thất bại hay cảm thấy mình như vậy không? Bạn có từng làm điều gì mà sau đó bạn cảm thấy khiếp sợ không? Hay bạn có từng trải thất bại trong công việc hay trong đời sống riêng tư không? Hay bạn có từng kinh nghiệm sự đổ vỡ trong quan hệ mà làm cho bạn cảm thấy thiếu hụt không? Hay bạn có lẽ từng kinh nghiệm nguyền tật, khuyết tật, bệnh tật hay suy sụp tinh thần mà khiến bạn trở nên hư hỏng không?

Nếu vậy, hoan nghênh đón chào loài người. Khi chúng ta thất bại hay cảm thấy dường như thất bại, chúng ta thường có khuynh hướng nghĩ mình là người vô ích, bỏ đi. Không phải như vậy. Mỗi người chúng ta đều thất bại ở khía cạnh nào đó. Tất cả chúng ta đều đối diện những trở ngại không lúc này thì lúc khác, và cảm thấy dường như chúng ta đang sống suy sụp. Thật vậy, mỗi người đều có câu chuyện về đời sống.

Khi tôi là một thiếu niên, gia đình tôi tan rã. Cuối cùng ba má tôi ly dị. Vào thời đó khó mà chấp nhận vụ ly dị như ngày nay, và tôi cảm thấy thật hổ thẹn và bấp bênh, không nơi ẩn náu.

Và khi làm điều gì sai trái, tôi mắc tội và biết mình thật khiếm khuyết. Tôi hiểu được ý nghĩa như thế nào là vật lộn trong kinh doanh và rồi gần như thất bại. Và tôi cũng biết được những năm tháng bệnh hoạn và tai họa trên gia đình tôi.

Tôi không thể nói là mình thích rắc rối. Và cũng không nói mình chịu đựng lâu được. Nhưng một điều mà tôi biết: Bạn và tôi có thể vượt lên trên những lần thất bại, những lúc rủi ro, và những hoàn cảnh tiêu cực.

Walter Disney đã biến ác mộng thời thơ ấu của mình thành giấc mơ đẹp, và rồi trở thành hiện thực. Bạn và tôi cũng có thể làm được như vậy, nếu chúng ta thật sự mong muốn và kiên nhẫn. Điều đó không phải là dễ. Thật là hiếm có. Không phải chỉ cho Walter Disney. Nhưng rõ ràng là cậu ta đã bẩy lần khánh kiệt và tinh thần suy xụp trước khi cậu nhận ra giấc mơ của mình và đã thành đạt.

Ở đây, làm thế nào bạn có thể biến ngày xấu thành ngày tốt đẹp.

Hãy Chấp Nhận Chính Mình Là Con Người
Trước hết, hãy chấp nhận mình là con người. Hãy nhận ra rằng thất bại là tốt dù không cảm thấy tốt. Đó là kinh nghiệm trong con người chúng ta. Bạn không cần phải trọn vẹn tỏ ra mình là xứng đáng. Bạn chỉ cần là bạn.

Đừng Trì Hoãn
Điều thứ hai, khi bạn ngã, đừng trì hoãn. Hãy nhận ra rằng thất bại thật sự là khi không đứng dậy một lần nữa sau khi đã bị quật ngã nhiều lần. Vì vậy, hãy đứng dậy, quyết định cần Thượng Đế giúp đỡ để bạn sống xứng đáng và bạn có thể góp phần vào giá trị của nhân loại.

Hãy Học Biết Qua Kinh Nghiệm
Điều thứ ba, hãy học biết những thử thách và những thất bại. Hãy biến chúng thành những kinh nghiệm học hỏi mà bạn có thể sử dụng như những bước tiến trên con đường đến thành công hoàn toàn. Những khó khăn và thất bại có thể là những người thầy vĩ đại.

Hãy Biết Tin Cậy Nơi Thượng Đế
Điều thứ tư, hãy tin cậy nơi Thượng Đế. Hãy chấp nhận những thất vọng của bạn như những lần gặp Thượng Đế, biết rằng Ngài đang dùng những thất bại này để kéo bạn gần chính Ngài hơn, và làm cho đời sống bạn phong phú và ngày càng tăng trưởng hơn. Và dù nếu bạn không cảm nhận như vậy, hãy cám ơn Thượng Đế những bài học mà Ngài muốn dạy bạn qua những kinh nghiệm đau đớn đó.


Điều thất bại thật sự là khi không đứng dậy một lần nữa sau khi đã bị quật ngã nhiều lần.


Đừng Từ Bỏ
Điều thứ năm. Đừng từ bỏ. Người ta kể câu chuyện về buổi hoà nhạc do một nhà dương cầm danh tiếng, Paderewski tổ chức. Bên trong thánh đường đã đầy nghẹt khán giả đang rạo rực mong chờ nhạc sĩ nổi tiếng bước vào.

Một cậu bé 9 tuổi, nóng lòng không thể chờ đợi được và nhìn thấy cây dương cầm hiệu Steinway thật bóng loáng trên sân khấu, cậu lẩn mặt ba má và tìm đường tiến về phía bục sân khấu.

Sau khi quan sát kỹ chiếc đàn dương cầm lộng lẫy, hoàn toàn không chú ý tới thánh đường đầy nghẹt, cậu bé ngồi vào ghế đàn và biểu diễn bản nhạc hay nhất của mình - "Những Chiếc Đũa!"

Lúc đầu khán giả dường như chết lịm há hốc miệng ra. Vài người bắt đầu cười khúc khích. Những người khác thì kêu ca giận dữ, rồi sau đó chỉ chỏ hỏi "Nhóc đó con của ai?" Ai đó phải kéo nó ra khỏi đây đi chớ!"

Trở lại sân khấu, nhà dương cầm danh tiếng Paderewski nhìn lên thấy mọi thứ sắp rối tung lên. Nhanh nhẹn dàn xếp tình hình, ông yên tịnh bước nhanh về phía cậu bé và chơi bản nhạc giao hưởng hòa với bản nhạc "Những Chiếc Đũa" của cậu bé.

Paderewski thì thầm vào tai cậu bé, "Hãy tiếp tục", "Đừng dừng lại. Cứ chơi đi. Cháu đang chơi đàn rất tuyệt. Chỉ có điều là đừng từ bỏ!".

Và đó cũng chính là những gì mà Đức Chúa Giê Xu Christ, Con Trai Thượng Đế, làm cho chúng ta khi chúng ta thuận phục lòng mình và đời sống mình cho Ngài. Ngài ngồi bên cạnh chúng ta, cho dù hoàn cảnh của chúng ta có ra sao, và Ngài phán êm dịu, "Đừng dừng lại. Hãy tiếp tục chơi. Đừng từ bỏ. Ta ở đây bên cạnh con để giúp con, khuyến khích con, làm cho cuộc sống con trở nên phong phú. Chỉ có điều đừng từ bỏ. Hãy tin Ta thì Ta sẽ làm cuộc sống con tươi đẹp.

Xin hãy bấm vào đây để được giúp đỡ thêm làm thế nào bạn có thể trao phó đời sống mình cho Đức Chúa Giê Xu Christ và tiếp nhận Ngài là Đấng Cứu Thế.


Copyright © by Dick Innes
Translated by Esther L.

© 2000 ACTS International. Used by permission.