Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 9

Sự Chiến Thắng Nỗi Lo Sợ

[ English | Vietnamese ]

Ann Landers, một cố vấn báo chí nổi tiếng, nhận được trung bình khoãng 10,000 bức thư trong một tháng. Hầu hết những lá thư này đến từ những người bị gánh nặng với những vấn đề của cuộc sống. Cô đã được hỏi rằng, nếu có một vấn đề mà người ta xem như phải đấu tranh với nhiều hơn bất cứ những vấn đề nào khác. Câu trả lời của cô ta là gì? Đó là nỗi lo sợ!

Đúng như vậy, nỗi lo sợ là một vấn đề thông thường mà không ai trong chúng ta miễn khỏi được. Theo một người bác sĩ nổi tiếng, 90 phần trăm của những bệnh nhân mãn-tính là những người gặp những thầy thuốc ngày nay thì có cùng một triệu chứng thông thường - đó là nỗi lo sợ.

Một vấn đề gần đây của tạp chí Thương-gia Cơ-đốc-giáo đã tường thuật những kết qủa của một vụ khảo sát đã khám phá ra những nỗi lo âu lớn sau đây của những người chủ kinh doanh nhỏ: đó là nỗi lo sợ về sự nghèo nàng, về sự lên án, về bệnh hoạn, về sự từ chối, về tuổi già, về sự bị chia rẽ từ những người thân, và về sự chết.

Những nỗi lo sợ này không phải bị hạn chế cho những người kinh doanh mà thôi. Những nỗi lo sợ này thì thông thường đối với tất cả chúng ta trong mức độ nào đó, cùng với nhiều nỗi lo sợ khác, như là nỗi sợ về sự thất bại, nỗi lo sợ khi mất việc làm, và nỗi lo sợ cái cãm giác không thích nghi với xã hội - một trong những nỗi lo sợ thông thường nhất trong tất cả.

Khi đó có những ám ảnh không thể đếm được như là nỗi lo sợ trong bóng tối, những nơi cao, bị nhốt trong nơi kín, về những con sâu bọ, và nhiều nỗi lo sợ khác.

Nỗi lo sợ chiếm một phần trong cuộc sống. Nó là một cãm giác được-cho-bởi-Thượng-đế. Chúng ta lo sợ một cách đúng đắn khi lái xe vượt qua đèn đỏ hay là đi cùng một người thiếu thận trọng hoặc say sưa. Trong những việc đúng đắn đó, nỗi lo sợ là động lực mạnh, một yếu tố tự-vệ tánh mạng.


Chín mươi phần trăm của những việc
chúng ta lo sợ thì không bao giờ xãy ra.

Nỗi lo sợ trở thành một vấn đề khi nó là vô lý hay khi chúng ta có quá nhiều lo sợ. Những nỗi lo sợ có thể được liệt kê vào một trong những loại sau đây: những nỗi lo sợ gây ra bởi tưởng tượng, những nỗi lo sợ gây ra bởi hồi tưởng hay là bộc lộ, những nỗi lo sợ gây ra từ nghe thấy, và những nỗi lo sợ bị gây ra bởi một sự đe dọa tới sự an toàn của chúng ta - có thể là vật chất hay tinh thần.

Những nỗi lo sợ được gây ra bởi tưởng tượng. Như một người đã nói, 90 phần trăm của những việc chúng ta lo sợ thì không bao giờ xãy ra. Hơn 9 phần trăm kia thì do chính chúng ta thường gây ra. Thí dụ như, một người mà có nỗi lo sợ nhiều về thất bại (có ý thức hay vô ý thức) thì có thể mang chính bản thân anh ta rất lo lắng về sự thất bại, anh ta sẽ làm chính bản thân anh ta thất bại.

Những lo sợ mà do tưởng tượng gây ra thì cần được công nhận chúng nó là gì - sự tưởng tượng - khi đó một cách đơn giản nhưng kiên nhẫn từ bỏ để tránh tưởng tượng.

Những lo sợ gây ra bởi hồi-tưởng và bộc lộ. Những lo sợ này có những nguồn gốc của nó trong quá khứ. Một người đàn bà, mà tôi biết, đã bị phỏng rất nặng trong một tai nạn cách đây vài năm. Bà ta bây giờ có nỗi lo sợ "không-lý-do" về lửa. Chỉ cần ngửi thấy mùi khói thì bà sẽ tự động nhớ lại những ký ức chưa được giải quyết và có sự khiếp sợ tinh thần.

Hay là lấy ví dụ về một người đàn ông, khi anh ta trưởng thành, đã cãm thấy hoàn toàn phủ kín bởi một người mẹ điều khiển quá mức. Trừ khi anh ta đối diện và giải quyết những nỗi lo sợ cũ đó, (nếu không thì) bây giờ những cơ hội là anh ta sẽ hồi-tưởng những điều đó với vợ của anh và có nỗi lo sợ vô cớ về việc bị điều khiển bởi cô ấy.

Trong thực tế, bất cứ lúc nào mà chúng ta phản ứng quá trớn, chúng ta có thể hầu như chắc chắn rằng chúng ta đang hồi-tưởng hay bộc lộ ra một nỗi lo sợ chưa giải quyết từ quá khứ lên hoàn cảnh hiện tại.

Những lo sợ gây ra bởi nghe thấy hay bởi hoàn cảnh. Như một đứa trẻ tôi thường có một nỗi lo sợ vô cớ về con cào cào. Không có con cào cào nào mà hại tôi, như vậy từ ai mà tôi đã học được nỗi lo sợ này? Bạn nói đúng. Đó là từ mẹ của tôi. Bà đã có nỗi kinh sợ về chúng, vì vậy tôi cũng bắt chước sợ hãi về chúng, cùng với nỗi sợ của bóng tối, ông kẹ, và vân vân. May mắn thay, những cãm giác lo sợ gây ra bởi nghe thấy hoặc bởi hoàn cảnh có thể được chỉnh đốn lại. Tôi vẫn không chú ý những con cào cào lớn, nhưng phương cách mà tôi đã vượt qua nỗi lo sợ phi lý về chúng là nhận biết rằng chúng không có hại và thực hành nhặt vài con lên.

Tôi không đề nghị rằng phương cách giống như vậy được dùng để vượt qua nỗi sợ về những con rắn, nhưng phương cách này, rất thường áp dụng cho việc chúng ta lo sợ, là một cách có hiệu quả để vượt qua những lo sợ gây bởi nghe thấy hay bởi hoàn cảnh.

Những lo sợ mà có thật. Những lo sợ, như là lo sợ về việc mất việc làm và thu nhập, về việc sống một mình khi lớn tuổi hay mất người thân, vân vân , và vân vân, điều đó có thể rất thực tế đối với những người trải qua những kinh nghiệm này.

Câu hỏi được đặt ra là, làm thế nào để chúng ta vượt qua những lo sợ của chúng ta?

Thứ nhứt: Rèn luyện để thừa nhận chúng nó. Đây là bước đầu tiên để giải quyết bất cứ vấn đề nào. Như Chúa Giê-xu, Người Thầy Siêu Nhân, có một lần đã nói, "Các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi." (Sách Giăng, chương 8, câu 32) 1

Thứ nhì: Nói ra những nỗi lo sợ của bạn. Điều này đưa chúng ra vùng mỡ rộng mà nơi đó chúng nó có thể được giải quyết.


Bạn có thể điều khiển những hành động của bạn
bất chấp những cãm giác của bạn.


Thứ ba: Đừng cho phép những lo sợ điều khiển bạn. Nó được coi như được tán thành và bình thường để bị sợ hãi nhiều lần. Nhưng, nó không chín chắn để cho phép những cãm giác của bạn điều khiển những hành động của bạn. Bạn có thể điều khiển những hành động của bạn bất chấp những cãm giác của bạn. Điều đó không phải luôn dể dàng nhưng nó là sự chọn lựa mà tất cả chúng ta có!

Thứ tư: Nếu những lo sợ của bạn là sự tưởng tượng, hãy nhận biết điều này và từ bỏ tin tưởng vào chúng. Tìm hiểu sự thật trước khi đi tới những kết luận. Hãy nhớ rằng, cái gì đi sâu vào đầu óc, thì nó sẽ dẫn đến tin tưởng và hành động dựa vào đó. Từ bỏ đi sự chú trọng vào những suy nghỉ sợ hãi.

Thứ năm: Nếu nỗi lo sợ là một mối lo âu kéo dài mà không có nguyên nhân rõ ràng, nên nhận biết rằng hầu như đó là một triệu chứng của nỗi lo sợ dấu kín nào đó. Nếu là như vậy, điều khôn ngoan là nên gặp một cố vấn chuyên môn để giúp bạn tìm ra và giải quyết nguyên nhân.

Thứ sáu: Nếu nỗi lo sợ là thực tế, nên chấp nhận hoàn cảnh của bạn nhưng nên làm những bước mà bạn có thể thay đổi những hoàn cảnh mà gây ra nỗi lo sợ của bạn. Nếu bạn lo sợ bị thất nghiệp, hãy nâng cao sự huấn luyện của bạn để phù hợp với nhu cầu của sự thay đổi môi trường việc làm. Nếu bạn lo sợ bị sống cô đơn, hãy cởi mở với những người khác và giúp họ đáp ứng một vài nhu cầu của họ. Làm như vậy, bạn sẽ đáp ứng được vài nhu cầu của chính bản thân bạn. Hãy nên nhận biết rằng, những hoàn cảnh đối nghịch thì không kéo dài vĩnh viễn.

Thứ bảy: Trên hết tất cả, học cách đặt để đức tin vào Thượng Đế. Không có con đường tuyệt vời nào khác để vượt qua nổi lo sợ. Và đây là sự lựa chọn mà chúng ta có thể làm được. Như Kinh-thánh có nói rằng, "Sự sợ hãi loài người gài bẫy; nhưng ai nhờ-cậy Đức Giê-hô-va được yên-ổn vô-sự." (Sách Châm-ngôn chương 29 câu 25) 2

Tin tưởng vào Thượng Đế không phải là sự tránh né hay là một lý do để trốn tránh trách nhiệm cá nhân cho cuộc sống an bình của chúng ta. Tin tưởng vào Thượng Đế là sự nhận biết rằng cho dù việc gì xãy ra đi chăng nữa, Thượng Đế sẽ mang điều tốt ra khỏi nó nếu chúng ta làm những gì mà chúng ta cần làm và giao trọn phần còn lại vào Ngài. Kinh-thánh cũng có nói rằng, "Vả, chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu-mến Đức Chúa Trời." (Sách Rô-ma chương 8 câu 28) 3

Khi tôi sợ hãi, tôi nói với chính bản thân tôi rằng, "Tôi sẽ làm gì nếu tôi đã không cãm thấy sợ hãi?" Khi đó tôi hành động theo một cách tương ứng.

Tôi cũng ủy thác và giao trọn cuộc sống của tôi và những hoàn cảnh vào Thượng Đế mỗi ngày. Và, bất cứ lúc nào tôi đương đầu với một hoàn cảnh sợ hãi và thử thách, tôi luôn cầu nguyện, "Kính thưa Thượng Đế, con chọn để giao trọn chính bản thân con và hoàn cảnh cụ thể này vào Ngài." Tôi cứ làm như vậy và, vào lúc nào đó, những cãm giác của tôi bắt theo được sự lựa chọn của tôi. Điều đó có thể mất một thời gian nhưng nó luôn luôn giải quyết được điều tốt nhất khi tôi giao trọn nó cho Thượng Đế.

Ngài sẽ làm điều đó cho bạn nếu bạn làm phần của bạn và hằng ngày giao trọn cuộc đời bạn và những hoàn cảnh cho ngài.

1. Giăng 8:32, 2. Châm-ngôn 29:25, 3. Rô-ma 8:28

Tác giả: Dick Innes
Do D. Ngô chuyển ngữ



© 2002 ACTS International. Used by permission.