Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 29

Làm Sao Tôi Cảm Nhận Được Tình Yêu Của Chúa?

[ English | Vietnamese ]

Viết bởi Bác Sĩ Bill Gaultiere

Câu hỏi: Một vài người nói họ không cảm thấy Chúa ở cùng họ. Tôi cảm thấy khó khăn cảm nhận tình yêu của Ngài. Chúa có thực sự hiện hữu không? Làm sao tôi biết được là Ngài yêu thương tôi?

Trả lời: Bạn không một mình đâu. Ngay cả những vị anh hùng trong Kinh Thánh như Đa-vít đôi lúc cũng vất vã tìm cầu tình yêu của Chúa. Trong Thi-thiên 13:1 ông khóc lớn, "Đức Giê-hô-va ôi! Ngài sẽ hằng quên tôi cho đến chừng nào? Ngài ẩn mặt cùng tôi cho đến bao giờ?" Khi bạn cảm thấy xa cách Chúa, bạn có bao giờ khóc lên lời cầu xin như vầy không? Tôi đã làm thế, và có thể nói với bạn rằng nó rất giúp cho tôi cảm thấy gần gũi với Ngài.

Tôi thường nghe từ những người là Cơ-Đốc nhân, nhưng đang vật lộn để cảm nhận được tình yêu của Chúa dành cho họ. Những lời cầu nguyện của họ dường như vang vọng đến trần nhà mà không được trả lời. Tiếng khóc của họ tìm cầu sự vổ về chữa lành của Chúa vang vọng theo các hành lang trong bệnh viện, rõ ràng không được nghe đến trên các từng trời. Sự trống không tràn ngập tim họ và để lại trong lòng một khoảng không vắng Chúa. Nghi ngờ đẩy lùi đi đức tin. Chúng ta khóc tìm Chúa cho đến khi chúng ta gặp Ngài. Nếu bạn đang trải qua những lúc như vầy, có lẽ bạn cảm thấy muốn bỏ mặt Chúa, nhưng xin đừng. Ngài chưa bỏ bạn đâu.

Như người cha trong câu chuyện Người Con Trai Hoang Đàng (Lu-ca 15:11-32), Chúa không bao giờ ngừng yêu chúng ta. Bị xĩ nhục và chối bỏ bởi người con của mình, kẻ đã bỏ nhà ra đi và phung phí tiền thừa hưởng để sống một cuộc đời hoang dại, Người Cha vẫn yêu thương con mình. Đúng vậy, ông nhớ con đến nỗi ngày qua ngày suốt mấy tháng ông tìm kiếm xem con mình có trở về nhà chưa. Cuối cùng khi thấy con mình loáng thoáng ở đằng xa, ông không còn chờ đợi được nữa. Ông chạy ra để đón con, thở hổn hển, đổ mồ hôi, vạt áo bay tung tóe, ông ráng chạy nhanh có thể được, không quan tâm là làng xóm dòm ngó thắc mắc mình đang làm gì. Rồi ông ôm chầm lấy đứa con trai dơ bẩn, rách rưới, hôi mùi lợn vào lòng và hôn nó chùn chụt. Ông cho con mình những món quà ân xá: một cái áo xống che thân để nó có thể ngước đầu lên, một đôi giày để chào đón nó là một đứa con trai chứ không phải như kẻ nô lệ, chiếc nhẫn gia bảo ông cho nó như một cơ hội thứ hai để quản lý gia tài một cách phải lẽ, và một buổi tiệc lớn để trân trọng nó trong cộng đồng hàng xóm. Đây là Người Cha Thiên Thượng của chúng ta. Ngài tiên quyết mở rộng bày tỏ tình yêu của mình. Ngài rộng lượng, ban cho chúng ta tràn đầy tình yêu của Ngài và những món quà ân điển mà chúng ta không xứng đáng.

Hình ảnh Cha Thiên Thượng yêu thương bạn dường như quá tốt đối với bạn khó thể mà thật được. Có lẽ những cái ôm yêu thương, những cử chỉ trìu mến rất là ít ỏi giữa vòng các bạn. Khó mà tin vào tình yêu của Đức Chúa Trời, đấng mà bạn chưa từng gặp hay sờ, nếu những người mà bạn đã gặp, đã sờ lại tỏ vẽ thiếu yêu thương. Vậy bạn có thể làm gì? Làm sao bạn có thể bắt đầu kinh nghiệm được tình yêu thương hay chữa lành có thể thay đổi đời sống mà bạn đang khát khao?

Tôi muốn bày cho bạn một vài cách để giúp bạn cảm nhận nhiều hơn tình yêu của Chúa dành cho bạn. Hãy xem xét những bước xây dựng đức tin sau đây và tập trung vào những bước mà bạn cần làm:

  1. Xưng nhận sự thiếu sót của mình. Không ai trong chúng ta là hoàn hảo. Khi chúng ta làm tổn thương người khác chúng ta hối tiếc muốn phục hồi mối quan hệ với họ. Cũng vậy, đối với Chúa. Hành vi của chúng ta ảnh hưởng đến mối liên hệ của chúng ta với Ngài. Rất tốt nếu mỗi ngày chúng ta kiểm tra lại hành vi đạo đức của mình để biết ăn năn vì những gì mình thiếu sót và trở về với Chúa. Làm điều này bạn sẽ cảm nhận nhiều hơn tình yêu của Chúa
  2. Tin rằng bạn đáng được yêu. Vấn đề của bạn với Chúa có thể là vấn đề thiếu tự trọng. Vài người cảm thấy xấu hổ vì những việc mà họ đã làm. Vài người khác cảm thấy xấu hổ vì những gì người khác làm đến mình. Dù vậy, đừng để chính mình phải hổ thẹn. Cố gắng nhận lấy sự tha thứ về những thiếu sót của mình và ban sự thứ tha cho những ai đã làm hại bạn. Đừng nhường chổ cho sự hổ thẹn, bối rối và tự nói hành. Nếu bạn làm như vậy, bạn sẽ cảm thấy muốn trốn tránh và sẽ có khuynh hướng gạt Chúa và những người thương yêu lo lắng cho bạn qua một bên mà không mong muốn giao tiếp. Thay vì vậy, hãy mạnh dạn tin rằng bạn đáng yêu và có giá trị và nhu cầu tình cảm của bạn là quan trọng. Sau đó tìm đến những người yêu thương nhân từ mà nhận lấy sự chăm sóc của họ như là một món quà từ Chúa. Thêm vào đó, cố gắng đọc Kinh Thánh và cầu nguyện về tình yêu của Chúa cho bạn.
  3. Hãy bỏ đi sự giận dữ. Vấn đề bạn cảm thấy không gần gũi với Chúa có thể liên hệ đến tính hay giận dữ. Những người hay giận dữ là những người cô đơn. Bạn có lý do chính đáng để mà nổi giận, nhưng đừng cứ giận hoài bạn sẽ chỉ tổn thương chính mình mà thôi. Sự giận dữ và tiêu cực đẩy người ta ra xa, ngay cả những người quan tâm đến bạn mà bạn đang cần. Bạn không thể giận hoài một người nào đó và cảm nhận được tình yêu thương của họ cùng một lúc. Nếu bạn giận Chúa, hãy làm như ông Gióp đã làm. Con ông chết, công việc ông thất bại, và ông bị đau đớn với những lở loét trên người. Thêm vào đó bạn bè phán xét ông, nói với ông rằng ông đang chịu khổ vì ông đã phạm tội. Ông Gióp biết mình không đáng phải chịu sự đau đớn này. Ông giận Chúa về những việc xãy ra cho mình và những đau đớn mà ông đang chịu và trình lên với Chúa như vậy. Ông giận bạn bè đã chỉ trích ông và nói cho họ biết lòng ông cảm thấy thế nào. Bởi vì Gióp nói ra những cảm xúc của mình và bỏ đi cơn giận, ông không trở nên cay đắng, ông trở nên tốt hơn. Cuối cùng ông tìm thấy sự an ủi của Chúa. Bạn cũng vậy, bạn có thể nói ra những cơn giận của bạn với Chúa, bỏ qua và tin cậy Ngài, tìm tới Ngài cầu sự yêu thương mà bạn đang cần.
  4. Bày tỏ những cảm xúc của mình. Bạn có thể đang vất vả để kinh nghiệm tình yêu của Chúa vì bạn đang thấy khó khăn cảm nhận được những cảm xúc của chính mình. Có lẽ bạn là một người hay hoạt động và lý trí và cảm giác đang ngăn trở bạn. Hay bạn đã kinh nghiệm quá nhiều đau đớn và thất vọng trong đời, những cảm giác của bạn đã đóng kín. Trong trường hợp nào, nếu cảm giác bị lạc lõng, bạn sẽ không cảm thấy gần Chúa và sự săn sóc của Ngài. Để gần gũi với những cảm xúc của mình, hãy tìm đến những bạn bè hay quan tâm tới bạn và hay hỏi thăm bạn, "Bạn cảm thấy thế nào?" và lắng nghe bạn. Cũng hãy đọc sách Thi-Thiên với Chúa, nói chuyện với Ngài như người bạn thân nhất của mình. Nói với Ngài những gì đã xãy ra và nhắc nhở chính mình rằng Chúa quan phòng cho bạn, Chúa đã ban cho bạn những điều tốt trong quá khứ, và còn sẽ giúp đở bạn bây giờ.
  5. Hiểu rõ hình ảnh của Chúa trong trí bạn. Hầu hết những người mà tôi nói chuyện với không cảm nhận được tình yêu của Chúa đều có một hình ảnh sai lệch về Chúa. Họ không thấy Chúa như chính Ngài. Họ trút những đau đớn hay thất vọng từ thời niên thiếu lên trên Chúa. Có lẽ họ biết trong đầu rằng Chúa thì khác, nhưng trong cảm giác họ kinh nghiệm Ngài như người cha hay chỉ trích, người mẹ xa cách, người cha ghẻ hung bạo, hay một người nào đó đã làm tổn thương họ. Tôi thấy rằng khi những người này được giúp đở chữa lành đi những nỗi đau đó họ mới có thể nhận biết Chúa như chính Ngài. Rồi sau đó, thật có ích khi bạn đắm chìm lòng và trí mình trong những hình ảnh đẹp của Chúa được trình bày trong Kinh Thánh. Ba trong những hình ảnh mà tôi thích nhất là Người Cha Yêu Thương (Lu-ca 15, như đã nêu trên), Người Chăn Chiên Tốt Lành (Thi-Thiê 23 và Giăng 10, hãy đọc xem bài thơ "Hành trình Thi-Thiên 23" do tôi làm), và Chim Mẹ Nuôi nấng (Thi-Thiên 91). Khi một trong những hình ảnh đẹp của Chúa vào lòng bạn, bạn sẽ cảm thấy khác đi về Chúa, chính mình, và đời sống của mình.
  6. Nhờ cầu nguyện. Nói tóm lại, nếu Chúa dường như xa lạ và không với tới được, bạn đang cần được giúp đở. Bạn không thể tự tìm Chúa. Bạn có nhớ câu chuyện một người bại đang cần cái rờ chữa lành của Chúa? (Mác 2:1-12) Bốn người đàn ông đã khiên ông ta trên máng tới chổ Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu đang ở trong một căn nhà giảng đạo cho hàng trăm người đang đứng đông đúc bên trong và ngoài cửa sổ. Những người bạn của người bị bại đã không ngại ngùng. Họ đã khiên ông lên mái nhà, cắt một cái lỗ trên mái nhà, và cẩn thận hạ người xuống dưới chân Chúa Giê-xu. Và Chúa Giê-xu chữa lành cho người. Nếu đức tin bạn vào Chúa bị bại liệt, hãy nhờ một người bạn, một vị mục sư hay một người cố vấn cầu thay cho bạn. Bạn có thể được giãi thoát! Bạn có thể cảm nhận được tình yêu của Chúa. Đừng từ bỏ Chúa. Hãy nhờ người khác giúp đở, làm theo những bước mà tôi gợi ý, và đón nhận những gì Chúa ban phát.

Chuyển ngữ: T.D.N


© 2002 NewHopeNow.org. Used by permission.