Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 2

Làm Sao Tôi Biết Được Ý Muốn Của Thượng Đế?

[ English | Vietnamese ]

Bác Sĩ Bill Gaultiere
Nhà tâm lý học lâm sàng & Giám đốc điều hành của mạnh lưới Niềm Hy Vọng Mới

Câu hỏi:

Tôi 20 tuổi, vừa mới bắt đầu đại học. Tôi ước mơ trở thành một họa sĩ. Tôi luôn suy nghĩ về điều đó. Làm thế nào để tôi biết được nếu đây là ý muốn của Đức Chúa Trời cho tôi? Theo Chúa là điều quan trọng nhất trong đời sống của tôi và tôi sợ đi lạc đường. Tôi phải làm gì?

Trả lời:

Tôi khâm phục sự hiến dâng của bạn để làm theo ý muốn của Thượng Đế. Thật là không dễ dàng để biết được ý Chúa trong những quyết định đời sống cụ thể như vầy. Tôi thấy đó là một quá trình thường thường đòi hỏi nhiều thời gian hơn là tôi muốn!

Tuy nhiên tôi có thể thấy rằng bạn đang hướng đúng đường! Bạn có một ước mơ và bạn đang tìm kiếm ý Chúa. Đó là một sự kết hợp thuộc về phần thắng. Một trong những câu Kinh Thánh mà tôi yêu thích là Thi-thiên 16:7: "Tôi sẽ ngợi khen Đức Giê-hô-va, là Đấng khuyên bảo tôi; ban đêm lòng tôi cũng dạy dỗ tôi." Nói cách khác, một trong những cách Đức Chúa Trời khuyên bảo chúng ta là qua những ước mơ và lòng nhiệt quyết của chúng ta! Những ước mơ của lòng chúng ta thường nối liền chúng ta với Thượng Đế và những mục đích của Ngài. Thật vậy, nếu bạn biết kết hợp phước lành của Chúa và nhiệt tâm của mình, bạn sẽ chắc chắn thực hiện được những việc lớn và có nhiều điều để ca ngợi danh Đức Chúa Trời.

Tôi nghĩ rằng quá trình để biết được ý muốn của Thượng Đế cho một quyết định trong đời sống cũng giống như leo lên một ngọn núi. Bạn bắt đầu hình tưởng ra ngọn núi và một ước mơ đang leo lên tới đỉnh. Bạn có thể hơi sợ bị lạc hay gặp phải khó khăn dọc đường, nhưng phần lớn bạn rất là nôn náo lên tới đỉnh.

Để leo một đoạn dài, bạn có thể có một bản đồ và một la bàn và đủ thứ dụng cụ cắm trại và các đồ dự trữ. Và rồi, khi đi dọc theo đường núi bạn đi ngang qua nhiều ngã ba và phải quyết định đường nào phải đi. Có thể rất khó mà biết được ngã nào tốt hơn. Và thường thường những ngã đó dẫn bạn tới cùng một chổ, nhưng bằng những cách khác nhau thôi.

Khi bạn lên cao hơn, đường đi càng khó khăn hơn và cái lòng nhiệt tình ban đầu có thể yếu dần. Bạn thấy đỉnh núi và nghĩ rằng mình đã gần mục tiêu, nhưng khi bạn đến đỉnh đó bạn thấy một đỉnh khác trước mắt. Bạn lại càng phải gặp nhiều những yếu tô nóng hay lạnh, mưa hay gió. Và bạn tiếp tục đối đầu với những ngã ba thình lình trên đường và vẫn gặp những đỉnh núi cao hơn cho đến khi bạn nhận biết rằng - trong những chiều hướng kỳ diệu và thử thách - ngọn núi này mà bạn đang leo thì nhiều hơn là bạn đã dự tính ban đầu!

Và khi bạn đã lên đến đỉnh rồi và đã lại trở xuống, thì điều đầu tiên mà bạn thốt ra có lẽ là, "Tôi muốn biết ngọn núi nào tôi muốn leo sắp tới đây!"

Đó là chiều hướng để tìm kiếm ý muốn của Thượng Đế. Bạn bắt đầu với một giấc mơ hay một cảm giác được Thượng Đế kêu gọi về một nơi mà bạn sắp sữa đi tới. Bạn có những sự giúp đở khi cần thiết để chọn lựa đường lối đúng đắn và hướng dẫn bạn trong suốt quá trình; và rồi đường bạn đi vẫn dường như chưa chắc chắn, bạn sẽ không khỏi gặp phải những khó khăn cũng như những phước hạnh bất ngờ trong suốt quá trình. Và ngay khi bạn đạt được mục tiêu của mình, bạn cần một mục tiêu khác để hướng dẫn mình.

Có lẽ hơn những gì khác, quá trình khám phá và thực hiện ý muốn của Thượng Đế cho đời sống của bạn là điều đem lại ý nghĩa và niềm vui cho đời sống. Châm-ngôn 29:18 nói rằng: "Ở đâu thiếu sự mặc thị, con người bèn chết mất." Họ chết vì phung phí bỏ lở những cơ hội. Họ chết trong sự buồn chán và tuyệt vọng.

Bạn đã bước đi hai bước quan trọng nhất trong hành trình của mình. Bạn có một mơ ước và bạn đang tìm kiếm ý muốn của Thượng Đế cho đời sống của bạn. Từ đây bạn sẽ đi đâu? Làm thế nào bạn có thể biết được thực sự Thượng Đế đang gọi bạn cố gắng thực hiện mục tiêu của mình trở thành một họa sĩ?

Đây là bảy câu hỏi tôi tự hỏi chính tôi để biết được ý muốn của Thượng Đế cho đời sống của tôi. Tôi dùng bảy thay vì chỉ một hay hai bởi vì Kinh Thánh dạy chúng ta "phải thử các thần" khi tìm kiếm để nghe lời đến từ Thượng Đế (1 Giăng 4:1). Khi hầu hết những điều trong bảy điều này cùng hướng về một hướng thì tôi có thể biết rằng mình đang chọn lựa một cách đúng đắn. Có được sự tin cậy của sự hiểu biết rằng tôi đã bắt đầu một hướng đi cụ thể vì những lý do đúng đắn sẽ giúp đở, trong suốt quá trình, khi tôi bị thử thách bởi những ngã ba trên đường, thời tiết xấu, và những đỉnh núi cao hơn mà thách thức quyết tâm tôi.

  1. Tôi muốn làm gì? Câu hỏi này thường khó trả lời! Nhiều người không biết hoặc có những ước muốn trái ngược nhau. Một số khác cảm thấy rằng điều họ muốn làm không quan trọng và rằng họ chỉ nên hỏi Thượng Đế muốn họ làm gì. Tôi tin rằng Chúa đã tạo ra mỗi một chúng ta với những tính tình và nhiệt tâm khác nhau, và Ngài sẵn sàng cho chúng ta những gì lòng mình mong muốn khi chúng ta tìm kiếm Ngài (Thi-thiên 37:4, Ma-thi-ơ 6:33). Ngài muốn chúng ta chọn một con đường tốt và làm cho chúng ta vui thỏa. Tôi cũng thấy rằng nếu bạn càng hiểu biết chính mình nhiều hơn, thì càng dễ dàng hơn để hiểu biết Thượng Đế và những mục đích của Ngài cho bạn
  2. Tôi được trang bị để làm gì? Mỗi một chúng ta có những ân tứ và khả năng chắc chắn. Khi chúng ta dùng những ưu điểm của mình, giống như là chúng ta có gió thổi tới từ sau lưng mình thay vì thổi ngược vào mặt chúng ta đang lúc bộ hành. Sử dụng những ân tứ trong công việc và trong những mối quan hệ của chúng ta sẽ đem lại thành công và thỏa thích.
  3. Tôi nhận thức được sự chỉ dẫn nào từ Kinh Thánh? Những gì sẽ đem danh dự và vinh hiển về cho Thượng Đế? Khi chúng ta làm theo lời Chúa và tìm cầu vinh danh Ngài, chúng ta sẽ hạnh phúc hơn là dường nào. Những điều răn và dạy dổ của Kinh Thánh đều là tốt cho chúng ta! Kinh Thánh ban cho chúng ta rất nhiều sự khôn ngoan để sống tốt lành. Ý chỉ của Thượng Đế cho tư cách, lối sống, và các mối quan hệ của chúng ta được bày tỏ ra trong Kinh Thánh, và làm theo những điều dạy dỗ căn bản này giúp chúng ta thực hiện những quyết định đúng đắn. Dĩ nhiên, chúng ta cần phải chắc chắn để xem xét sự dạy dỗ trọn vẹn của Thượng Đế trên từng vấn đề, và đừng lấy một câu Kinh Thánh ra khỏi văn đoạn và dùng nó như một sự chỉ dẫn.
  4. Tôi nhận được sự khuyên bảo nào từ những Cơ-đốc nhân mà tôi kính trọng? "Đâu không có nghị luận, đó mưu định phải phế; nhưng nhờ có nhiều mưu sĩ, mưu định bèn được thành." (Châm ngôn 15:22) Chia xẽ những mơ ước và dự tính của bạn với những người mà bạn tin cậy và tìm kiếm sự góp ý kiến và khuyến khích của họ.
  5. Những cơ hội nào đã đến với đời tôi? Đôi khi Chúa hướng dẫn chúng ta qua những cánh cửa mở và những cánh cửa đóng mà dường như không biết từ đâu đến. Khi bạn tìm kiếm Thượng Đế, những gì dường như là tình cờ lại là thiên phú.
  6. Điều gì có ích lợi cho những người khác? Sự xem xét hạnh phúc cho những người khác - gia đình, bè bạn, và những người mà có nhu cầu - nên là một phần quan trọng trong những quyết dịnh của chúng ta.
  7. Thượng Đế nói gì với tôi? "Khi xây qua bên hữu hay bên tả, tai ngươi sẽ nghe tiếng đằng sau mình rằng 'Nầy là đường đi, hãy noi theo.'" (Ê-sai 30:21) Thượng Đế đang nói với chúng ta, chúng ta chỉ cần lắng nghe! Nếu tôi đến với Chúa bằng lời cầu nguyện, thì nó giúp tôi nghe Thượng Đế, vớiù giấy và viết sẳn sàng, và dành thì giờ lắng nghe Ngài. Lúc đó tôi viết xuống những gì tôi cảm nhận Thượng Đế đang nói với tôi. Không phải lúc nào tôi cũng nhận được sự chỉ dẫn rõ ràng, nhưng tôi luôn luôn trở nên tốt hơn bởi sự biết trông đợi vào Thượng Đế.

Nếu bạn đã hết lòng tìm kiếm những giải đáp cho những câu hỏi trên đây và vẫn chưa biết chắc Thượng Đế ủng hộ ước mơ trở thành họa sĩ của bạn thì tôi nghĩ, dù vậy tốt nhất bạn nên tiến tới. Nếu bạn sai, và ước mơ của bạn dẫn bạn ra ngoài ý Chúa, thì lúc đó Chúa sẽ chỉ ra cho bạn thấy. Nên mở rộng lòng mình ra với Ngài và tiếp tục tìm cầu Ngài trong sự cầu nguyện. Thậm chí bạn có thể cầu nguyện rằng Ngài hãy ngăn bạn lại nếu điều này không đúng. Nếu thực sự nó là tốt và đúng cho bạn làm, khi đó Ngài sẽ xác nhận tại nó tại những điểm cụ thể trong suốt quá trình.

Nguyện xin Chúa ban phước cho ước mơ của bạn, những người khác, và vinh hiển của Ngài!

Chuyển ngữ: T.D.N


© 2002 NewHopeNow.org. Used by permission.