Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 49

Năm Điều Mà Mỗi Hôn Nhân Cần Có

[ English | Vietnamese ]

trích từ quyển sách Niềm Vui Kéo Dài viết bởi Gary Smalley
03/06/03

Như vậy thì tôi đã làm sai chỗ nào? Làm thế nào mà tôi đã đi đến sự thất vọng như thế này? Sự trật bánh xe của tôi đã xảy ra bởi vì tôi đã tìm kiếm hạnh phúc, nhưng không phải sự vui mừng. Có một sự khác biệt lớn giữa hạnh phúc và sự vui mừng. Hạnh phúc trong cuộc đời là nhất thời, phụ thuộc vào những hoàn cảnh. Sự vui mừng tiếp tục kéo dài bất kể những thử thách. Điều đó đặc biệt có thật trong hôn nhân. Khi một cặp vợ chồng khám phá được sự vui mừng, họ được tự do để tận hưởng hôn nhân trong con đường mà nó đã được sáng tạo ra bởi Thượng Đế. Và họ có thể chịu đựng tất cả những gì cuộc đời đem đến cho họ.

Mặc dù tôi đã tham dự vào một công việc truyền giáo có tầm chú ý cao, tôi đã thất bại bởi vì tôi đã không biết nguồn gốc của sự vui mừng. Còn gì nữa, kết quả là hôn nhân của tôi đã lộn xộn. Tôi tin rằng tôi đã vi phạm năm phương châm xử thế. Những điều này là năm điều mà mỗi cá nhân (không chỉ là những người có gia đình) cần trong cuộc sống, nhưng chúng ta có xu hướng tìm chúng trong những chổ sai lầm. Nhưng khi chúng ta có được năm điều này, chúng ta mỗi ngày có thể kinh nghiệm được sự vui mừng không thể tả.

Đầu Tiên, Tôi Cần Có Một Nguồn Năng Lượng Để Bồi Bổ Lại Những Nguồn Điện Tâm Linh Và Xúc Cảm Của Tôi

Tôi đã nhìn Bill và công việc của tôi để bổ lại nguồn năng lượng của tôi. Mọi thứ đã làm cho cuộc đời của tôi có ý nghĩa và quan trọng thì đến từ bạn của tôi và việc làm của tôi. Khi tôi ở cùng với anh, thì tôi có nhiều năng lượng. Khi tôi đang trên đường định kế hoạch cho một sự kiện, thì cuộc đời của tôi cảm thấy quan trọng. Trong những cơ hội đó khi tôi không có được điều mà tôi cần từ việc làm, thì tôi tìm Norma để đền bù lại sự thiếu xót. Nhưng cô ta thì bận rộn với ba đứa trẻ, vì thế dự tính của tôi thường không được thỏa mãn. Tôi đã không biết rằng cả công việc của tôi hay bất cứ người nào cũng không thể cung cấp sự đáp ứng lâu dài mà tôi đã cần. Điều đó phải đến từ một nguồn cung cấp khác.

Thứ Nhì, Tôi Cần Một Người Mà Tôi Có Thể Trút Hết Tâm Sự Và Nói Chuyện Với, Về Bất Cứ Điều Vào Bất Cứ Lúc Nào

Bạn có thể tự nhiên nghĩ rằng vợ của tôi sẽ là người đó, và Norma đã cố gắng giúp đở. Nhưng tôi biết rằng cô ta đã bày tỏ những quan tâm về việc tôi tham gia vào công việc này, vì thế tôi đã cảm thấy không thể nói hết mọi việc với cô ta. Còn vấn đề chỉ có một người bạn thật thân thiết giống như Bill là khi tình bạn bè đã thay đổi, khi đó tôi không còn ai để tâm sự. Điều mà tôi đã không biết là tôi đã có loại bạn như vậy. Người đang đợi tôi để mở lòng tâm sự với người, nhưng tôi đã mất một thời gian dài để biết điều đó.

Thứ Ba, Tôi Cần Hiểu Những Xúc Cảm Của Tôi, Bởi Vì Chúng Là Những Ngọn Đèn Cảnh Cáo Cho Tôi Biết Rằng Tôi Đang Gặp Khó Khăn

Tôi đã không biết việc này trong lúc đó, nhưng đã có nhiều dấu hiệu cho tôi biết rằng tôi đang gặp khó khăn. Cơn giận của tôi đối với Bill và công việc truyền giáo đã là một dấu hiệu lớn. Nỗi sợ hải về tương lai là một dấu hiệu khác. Sự cô-đơn là một báo hiệu mà tôi đã mong chờ quá nhiều từ Bill. Sự buồn chán là một dấu hiệu cảnh cáo lớn khi cuộc sống không mang đến những kết quả theo những dự tính của tôi. Tôi đã không hiểu được những xúc cảm của tôi, và vì vậy mà tôi đã chịu tổn thất nhiều hơn là cần thiết.

Thứ Tư, Tôi Cần Biết Rằng Có Những Ý Nghĩa Trong Những Thử Thách Mà Chúng Ta Trải Qua.

Kinh Thánh có một lời hứa - dù là một lời hứa mà chúng ta thật sự không muốn nhận - đó là chúng ta tất cả đều chịu những thử thách. Thử thách là một phần của cuộc sống. Nhưng tôi đã hoàn toàn không được chuẩn bị cho vết thương này. Norma đã không thể giúp tôi, bởi vì thử thách của tôi đã gây ra một sự khủng hoảng trong cuộc đời của cô. Lúc đó không có cách nào để Norma và tôi có thể cùng với nhau và có được sự hiểu biết về hoàn cảnh. Bây giờ tôi có thể nhìn lại và nói với bạn rằng sự khủng hoảng đó là một trong những điều tốt nhất đã xảy ra cho Norma và tôi. Tôi không bao giờ muốn phải trải qua nó một lần nữa, nhưng tôi thật sự cũng không muốn đổi đi điều mà tôi đã học được. Thông điệp của quyển sách này, sự vui mừng mà Norma và tôi đã khám phá, là một kết quả trực tiếp của sự khủng hoảng.

Thứ Năm, Tôi Cần Có Một Công Việc Truyền Giáo Chia Xẻ Với Vợ Của Tôi Mà Vượt Khỏi Sức Của Chúng Tôi, Công Việc Mà Chúng Tôi Cùng Với Nhau Có Thể Cố Gắng Để Đạt Được

Bạn không hoài nghi chú ý rằng Norma đã không dự phần vào công việc của tôi với Bill. Quá thường chúng ta phân chia cuộc đời của chúng ta, và việc làm thì tách khỏi việc gia đình. Nhưng bởi vì bỏ Norma ra khỏi phần này của cuộc đời tôi, mà tôi đã mất đi điều có giá trị lớn. May mắn thay, hôm nay Norma và tôi đã kết hợp những tài năng của chúng tôi - và chúng tôi là một đội làm việc chung. Bạn có thể thấy tôi trước một đám đông tại một hội nghị, nhưng hãy tin tôi, rằng không có công giúp đở của cô ta, thì không có hội nghị nào. Sự vui mừng mà chúng tôi rút ra được từ sự làm việc như một đội thì không thể tin được, mặc dù nó không luôn là sự đi thuyền trôi chảy.

© Quyền sao chép 2003 Trung Tâm Quan Hệ Smalley

Chuyển ngữ: Ngô Ngọc Di



© 2002 - 2006 Smalley Relationship Center. Used by permission.