Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 74

Những Nan Đề Với Sự Thân Mật

[ English | Vietnamese ]

Gary Smalley
Ngày 29, tháng Năm, 2003

Một người đàn ông có thể khóc là người đã học được bí quyết về sự giao cảm. Nhưng tiết là, phần đông đàn ông phải trải qua những thảm trạng hoặc những biến cố thay đổi cuộc đời trước khi họ hiểu được sự thật này.

Đây là vài điều mà bạn có thể biết nếu người đàn ông bạn yêu có những trở ngại trong sự giao cảm hoặc khó khăn trong sự giải tỏa lòng mình.

. Anh ta không thể bàn bạc về những cảm xúc của mình.
. Anh cố tránh né những cảm xúc mình.
. Anh Không thể biểu lộ tình yêu, nỗi buồn, hoặc những cơn đau .
. Anh không muốn hoặc không thể khóc.
. Anh cố coi mọi cảnh ngộ như là một trò đùa.
. Anh cố khéo nâng tâm trạng mình lên hoặc đổi đề tài khi vấn đề tình cảm được bàn đến.
. Anh bỏ đi chổ khác khi những vấn đề liên quan tới cảm xúc được bàn đến.
. Anh không bén nhạy tới những cảm xúc của những người xung quanh.

Đa số phái nam - chẳng may - chẳng từng trải qua những thảm trạng như được tả trên đây. Thế nên nhiều trai trẻ từ vị thành niên trở lên cứ nghĩ rằng giữ sự cứng rắng và sự vô cảm là khí phách "nam tính". Khi đầu óc của một thanh niên bị ngập trong tuyến điều tiết tes-tôs-tơ-ron, không cần chi nhiều, ngay cả những thành viên tốt trong gia đình, trong cách nói chuyện thường ngày đủ để cho các cậu trai trẻ này thấy rằng những cảm xúc và cảm giác chỉ dành cho phái nữ.

Đây là những điều mà chồng bạn thường nghe trong lúc lớn lên - những điều mà có lẽ đã uốn nắùn anh hình như trở thành một người chẳng biết quan tâm như là:

. "Đừng khóc ngoại trừ khi bị đau thôi"
. "Cứng rắn lên"
. "Làm con trai không khóc"
. "Chỉ con gái mới có những cảm xúc đau"
. "Để cho người ta biết mình đau là một dấu hiệu yếu đuối"

Nếu bạn yêu một anh chàng nào có vẻ không có khiếu thổ lộ được cảm xúc của mình, bạn nên nghĩ về chuyện dùng những từ ngữ gợi hình để giúp anh tìm hiểu được những gì diễn biến trong nội tâm anh. Từ ngữ gợi hình là dùng một câu chuyện hoặc một đối tượng để cùng một lúc có thể kích thích được vừa cảm xúc vừa lý trí của người nghe. Dẫn đến kết quả là người ấy kinh nghiệm nhìn thấy được lời nói của bạn hơn là chỉ nghe những lời đó thôi.

Điều quan trọng là nhận thức rằng chuyện giúp người chồng của bạn tập giải tỏa cảm xúc của anh ta là cần trải qua nhiều thời gian. Bạn có lẽ phải dùng nhiều thí dụ hoặc phải tiếp tục cố gắng như vậy trong nhiều ngày, nhiều tuần, hoặc ngay cả nhiều tháng trước khi anh ta có thể có cảm giác và chia xẻ với bạn tâm tư của anh. Và anh ta cũng sẽ chẳng có thể bắt được mối liên thông trong lãnh vực tình cảm ngay cho đến lúc thời điểm cho phép.

Căn cứ vào nhiều năm kinh nghiệm làm trạng sư của tôi, tôi đã tìm thấy rằng định nghĩa của sự giao cảm đối với nữ giới rất khác biệt đối với nam giới.

Những gì mà giới phụ nữ định nghĩa cho sự giao cảm là:

. Bắt được mối linh cảm sâu sắc
. Sự sang xẻ tâm tư với nhau mỗi ngày
. Nghe những tâm sự của người yêu mình mỗi ngày
. Có thể khóc trong những lúc xúc động
. Nhạy cảm cho những cảm xúc tức thời
. Hiểu rõ ước mơ và tâm ý của người mình yêu
. Gần gũi trong con tim lẫn tâm hồn

Những gì mà giới đàn ông định nghĩa cho sự giao cảm là:

. Bắt được mối linh cảm sâu sắc
. Sự gần gũi xác thịt trước khi dẫn đến sự làm tình
. Nắm tay, ôm ấp và hôn hít
. Hiểu rõ nhu cầu sinh lý của nhau
. Khả năng biểu lộ nhu cầu sinh lý
. Thời gian riêng của hai người gần gũi bên nhau
. Sự nhạy biết là khi nào nhu cầu sinh lý được cần đến

Một trong những lý do mà nam giới có lẽ chú tâm hơn về phần gần gũi sinh lý là vì phái nam không có sự bén nhạy trong phần va chạm của xác thịt như là phái nữ. Nói một cách khác là, phái nam cần nhiều sự gần gũi về thể xác để thỏa mãn nhu cầu sinh lý của nam giới hơn. Tương tợ vậy, một người đàn bà cần gấp đôi về phần lời nói mỗi ngày, thì người đàn ông cần cũng gấp đôi về phần kích thích sinh lý.

Trọng điểm là: giới phụ nữ thường cảm thấy không được yêu vì cớ nhu cầu tình cảm của họ không được đáp ứng, và cùng cách đó, quí nam giới thường cảm thấy bị bỏ lơ không được để ý đến vì cớ nhu cầu sinh lý của họ không được đáp ứng.

Tôi nghĩ nan đề cho thấy rõ tại điểm này: Nam giới hay có vấn đề trở ngại trong việc giao cảm những cảm xúc thật của mình.

Chuyển ngữ: Phương Đài


© 2002-2005 Smalley Online. Used by permission.