Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 55

Xây Dựng Một Hiệp Ước Giao Hữu Cho Sự Xung Đột Hôn Nhân

[ English | Vietnamese ]

Bởi Greg Smalley, Thạc Sĩ Văn Chương

"... Nhưng mọi người hãy nghe nhanh, chậm nói và chậm nóng giận." - Gia-cơ 1:19

Như một người cố vấn hôn nhân, một trong những chuyện mà tôi có thể bảo đảm là tất cả những cặp vợ chồng đều kinh nghiệm sự xung đột. Do đó, vì sự xung đột là một phần bình thường của bất cứ mối quan hệ nào, nên việc biết làm thế nào để chế ngự những sự bất đồng ý kiến trong một thái độ xây dựng là cốt yếu. Một trong những phương pháp mạnh mẻ nhất mà tôi đã tìm thấy để giúp những cặp vợ chồng điều hoà sự xung đột là bằng sự lập nên một bộ quy luật. Cũng như Hiệp-Ước Giao-Hữu (Geneva Convention) giúp những đất nước để chiến đấu "công bằng" trong chiến tranh, có những quy luật được viết ra có thể giúp những cặp vợ chồng trong khi họ gia chiến trong "những cuộc tranh đấu" của cuộc đời hôn nhân.

Vợ của tôi, Erin, và tôi đã khám phá ra giá trị về việc có được những quy luật trong một cuộc xung đột gần đây. Ngay trước khi một chuyến đi du lịch gia đình, Erin đã giải thích làm thế nào để dùng mật mã báo động xen kẽ cho người coi chừng nhà của chúng tôi. Khuya đêm đó khi chúng tôi đang chuẩn bị đi ngũ, thì cái điện thoại reo lên. Bất chợt, Erin đã la lên rằng cảnh sát đã gọi và cô ta chạy xuống cầu thang. Không biết sự nghiêm trọng của tình thế như thế nào, vài phút đã trôi qua trước khi tôi kiếm được một lời giải thích. Khi tôi đã đi xuống cầu thang, thì cái cửa lớn phía trước đã mở ra và Erin đã biến mất. Khi tôi đi ra ngoài, tôi đã bị bất ngờ khi thấy hai viên cảnh sát với những cây súng của họ được rút ra!

Giống như một con nai bị đông lạnh bởi những ngọn đèn pha, tôi đã không di chuyển cho đến khi tôi được ra lệnh rời khỏi căn nhà. Khi tôi cuối cùng đã tìm được Erin, thì đó đã không phải là một sự họp mặt xúc cảm mà tôi đã nghĩ. "Tất cả đều là lỗi của anh," Erin tỏ ý chê bai. "Anh đã nói cho em mật mã sai và em đã làm báo động cái chuông yên lặng!" Khi những viên cảnh sát trợn cặp mắt của họ, tôi đã nhanh nhẹn trả lời, "Vợ tôi đã bấm số mật mã và gần như đã bắn chết tôi!"

Khi cuộc tranh cãi của chúng tôi đã tăng dần, một trong những viên cảnh sát đã can thiệp vào. "Tôi không muốn ngắt lời," ông ta nói với tôi, "Nhưng có người nào ở trong nhà mà có thể làm hại anh ngoài vợ anh ra không?" Tình trạng căng thẳng đã giải quyết khi Erin và tôi đã ngừng sự chướng ngại lời nói của chúng tôi và đã giúp những viên cảnh sát hoàn thành việc điều tra của họ.

Làm Thế Nào Mà Những Cuộc Tranh Cãi Xúc Cảm Có Thể Làm Mờ Những Vấn Đề Thật Sự

Nhiệm vụ thật sự trong sự xung đột hôn nhân là những vấn đề nhạy cảm có thể được nói đến và làm thế nào mỗi người trả lời. Sau khi nghe xong vấn đề, thì sẽ có một sự lắng nghe và giao tiếp, hay là sẽ có giận dữ và sự rút lui hiện ra không? Trong một cuộc tranh cãi, hầu hết những cặp vợ chồng kinh nghiệm những cảm xúc mãnh liệt như là sự giận dữ, sợ hãi, buồn bã, mất tin tưởng, và thù hận. Những điều này có thể làm mờ đi những vấn đề thật sự nếu cặp vợ chồng không thể đối diện với chúng trong một cư xử có tính chất xây dựng. Khi Erin và tôi đang đối chấp trước mặt của cảnh sát, chúng tôi cần vượt qua sự ngượng ngịu và tức giận để có thể giải quyết những sự khác biệt của chúng tôi.

Một cách có ích lợi nhất mà tôi đã tìm thấy để đối diện với sự xung đột mà không phải bị kẹt trong sự nổi nóng hay sự rút lui là bằng sự thiết lập một bộ quy luật. Những quy luật hay những chiến lược thoả-thuận này sẽ giữ chúng tôi khỏi trở thành quẫn trí bởi những xúc cảm của một cuộc tranh cãi. Chúng cung cấp những sự hướng dẫn cho điều gì mà ở biên giới và điều gì mà bên ngoài, người mà có thể nói khi nào và bằng cách nào, và làm thế nào cả hai người sẽ lắng nghe với nhau. Những quy luật không dọn đi những xúc cảm hay giải quyết vấn đề; thay vào đó, chúng làm sự bất đồng ý kiến có thể điều khiển bằng sự đặt ra giai đoạn cho mối giao tiếp có tính cách xây dựng. Cuối cùng, những quy luật cho phép những vấn đề thật sự được phơi bày nhanh hơn.

Tám Quy Luật Cho Sự Bảo Vệ Mối Quan Hệ Hôn Nhân Của Bạn Trong Sự Xung Đột

  1. Trên hết, cố gắng phản ánh SỰ KÍNH TRỌNG trong tất cả lời nói và hành động của bạn trong một cuộc xung đột.
  2. Chọn Lựa Một THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM Thích hợp.
  3. Đồng ý dùng một sự nghĩ ngơi khi những sự việc vượt ra khỏi tầm tay hay leo thang. Tuy nhiên, đồng ý hồi phục lại cuộc thảo luận khi những cảm xúc của bạn đã dịu xuống.
  4. Dạng tốt nhất của mối giao tiếp là lắng nghe cách tích cực và lập lại điều gì mà vị hôn phối của bạn đang nói. Điều này sẽ làm dịu quá trình và cho phép mỗi người cảm thấy được nghe và được hiểu.
  5. Thử tìm một GIẢI PHÁP "THẮNG-THẮNG" - mà ở đó những nhu cầu được thỏa mãn cho cả hai bên. Những kỷ thuật giống như những danh sách của "phương pháp vận dụng trí tuệ" và "thuận với chống" đều có hiệu quả tốt.
  6. CHẤP NHẬN BẤT CỨ SỰ ĐỔ LỖI NÀO cho phần của bạn trong cuộc xung độ và THA THỨ lẫn nhau.
  7. BẢO VỆ những lúc vui sướng, tình bạn và sự nhạy cảm từ cuộc xung đột bằng sự đồng ý để đối diện với cuộc xung đột sau đó.
  8. Giải quyết cuộc xung đột như một THÓI QUEN THƯỜNG XUYÊN!

Bạn có thể đang suy nghĩ rằng những âm thanh này quá nghiêm khắc và phức tạp, nhưng như bạn sẽ thấy, chúng thì không. Những quy luậ giống như những điều ở trên thì có thể giúp ngăn chặn cuộc xung đột được giải quyết nghèo nàn từ sự làm hại những điều tốt đẹp trong hôn nhân của bạn. Bằng cách tạo nên một bộ quy luật xung đột cho chính cá nhân bạn, thì bạn có thể làm thuận tiện lớn cho khả năng của bạn để giải quyết những sự bất đồng ý kiến trong một cư xử mà bảo vệ tình thân mật và làm tăng trưởng sự lớn lên trong mối quan hệ gia đình của bạn.

Chuyển ngữ: D. Ngô


© 2002 Smally Online. Used by permission.