Trang ChủHy VọngGiúp Đỡ Đời SốngChuyện Đời SốngPhúc ÂmChia Sẻ

Giảm Cân Và Lên Cân

[ English | Vietnamese ]

"Người nào chẳng chế trị lòng mình, khác nào một cái thành hư nát, không có vách ngăn." Châm Ngôn. 25:28 (NIV).

Bạn có từng cảm thấy như cuộc đời của bạn xoay tròn không có chế trị không? Tôi có thể liên hệ. Cách đây khoảng một năm, tôi chú ý một hiện tượng đáng ngạc nhiên - tất cả áo quần của tôi co rút lại!

Dĩ nhiên, bước lên chiếc cân ở nhà bạn tôi sau hai tháng đã đem đến một liều thực tiễn rất cần và khẳng định được nỗi sợ hãi im lặng của tôi - Tôi đã lên qúa nhiều pound không mong muốn và không khỏe mạnh.

Vì vậy khi một người cùng làm việc nói tôi nghe rằng cô ta đang tham gia lớp học giảm cân gần văn phòng tháng một vừa qua, tôi bực mình tham gia với cô ta. Mỗi thứ năm, chúng tôi dùng giờ ăn trưa được cân trước khi đua (ugh!), tổ chức kỷ niệm những thành công của các bạn học cùng lớp, và học biết về việc ăn khỏe mạnh và quân bình.

Hơn tám tháng qua, tôi chiến đấu lâu dài và chăm chỉ để thay đổi mối quan hệ của tôi với thức ăn. Bây giờ, tôi cố gắng ăn chỉ khi tôi đói - không phải khi tôi chán nản, cô đơn, tự thưởng cho mình, cần được an ủi, tránh công việc nhà. (bạn hình dung bức tranh xem!). Và tôi bắt đầu tập thể dục trở lại. Ba hoặc bốn lần một tuần tôi dám mặc loại vải sợi có độ co dãn và toát mồ hôi dữ dội với những băng video thẩm mỹ đi đúng nhịp của tôi.

Cách đây hai tuần lễ, tôi tổ chức kỷ niệm giây phút WooHoo vĩ đại - cuối cùng tôi đạt đến trọng lượng đúng mục tiêu! Trong lúc tôi làm hết hơi mặc cho vừa lại chiếc quần jean mà xem thường tôi từ góc tủ áo quần của tôi, trèo mệt đứt hơi những tầng cầu thang mà hoàn toàn không bị mệt hết hơi, và trở thành người quan tâm tốt hơn những gì mà Kinh Thanùh gọi là đền thờ của Thượng Đế, tôi ngạc nhiên vì lợi ích mà có nghĩa với tôi nhất: chế trị.

Trong qúa trình sụt những pound khó chịu đó, tôi tăng sự chế chị sức khỏe của tôi. Sức mạnh mà tôi đạt được không phải là thể xác. Ngoài việc tìm thấy và thật sự xác định những cơ đenta của tôi, tôi thấy sức mạnh bên trong dưới hình thức kỷ luật, ý chí, và lòng nhẫn nhục. Tôi không hề nghĩ những từ cao siêu như thế có thể áp dụng cho tôi! Sự chế trị và sức mạnh tích cực có vẻ thỏa đáng cách ngạc nhiên.

Không có gì đáng ngạc nhiên rằng trong nền văn hoá của chúng ta và bản tính người xa ngã của chúng ta, chúng ta không chế trị qúa nhiều trong đời sống của chúng ta - như là nghèo khổ, thuế má, và những ngày đầu tóc xấu. Tôi cũng nhận ra rằng sự độc thân có thể là nguồn cảm thấy mất chế trị vĩ đại. Không lượng mong muốn, cầu nguyện, trộn lẫn, hay hẹn gặp có thể làm nên sự sắp đặt tốt nhất của Thượng Đế dành cho chúng ta bỗng nhiên xuất hiện (mặc dù điều là thường không ngăn tôi cố gắng!). Sự thiếu chế trị có thể khiến sự độc thân đôi khi thất vọng hơn. Không những chúng ta khao khát một tình yêu cả cuộc đời, nhưng chúng ta cũng bất lực làm bất cứ điều gì về điều đó. Và điều đó đơn giản là ngừng lại.

Tôi nghĩ cảm nhận khía cạnh bất lực lớn này tạo nên tính kỷ luật và sức mạnh mới được tìm thấy mà thật hài lòng hơn nhiều. Nó nhắc tôi Lời Cầu Nguyện Trầm Lặng: "Lạy Thượng Đế, hãy ban cho con lòng thanh thản để chấp nhận những điều mà con không thể thay đổi, ban cho con lòng can đảm thay đổi những điều con có thể, và sự khôn ngoan để biết sự khác biệt."

Được rồi, tôi sẽ thừa nhận tôi vẫn tiến hành phần đầu đó, nhưng giảm cân dạy cho tôi sức mạnh thay đổi những điều tôi có thể. Nó giúp cho tôi nhận ra rằng sự độc thân không phải là điều duy nhất trong đời sống tôi (mặc dù có những ngày cảm nhận cách đó), và nó cho tôi đôi mắt mới mẻ để nhìn thấy, đánh giá cao, và nghiên cứu cẩn thận những lãnh vực khác bao quanh thế giới của tôi.

Tôi sẽ cố gắng tập trung năng lượng của tôi vào những điều tôi có thể thay đổi - như tài chánh không chế trị của tôi - thay vì để những năng lượng suy giảm, hay yếu mòn hơn, dùng chúng bực dọc hay than vãn về những điều mà tôi không thể chế trị, như sự độc thân của tôi.

Tin tức lành là bây giờ tôi thay đổi ít hơn 32 pound. Và khi tôi đối diện những trở ngại trên đường đi và những thất vọng, thay vì chạy đến Ben và Jerry tìm giúp đỡ, thì tốt hơn tôi quay trở về Đấng duy nhất mà có thể và sẽ chế trị cuộc đời tôi - Thượng Đế.

Cầu xin Chúa ban phước lành!

Camerin Courtney
Do Lê Ái Huệ chuyển ngữ
September 6, 2000



© 2002 Christianity Today. Used by permission.