Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 104

Hãy Mơ Một Giấc Mơ Nhỏ

[ English | Vietnamese ]

"Vì ta biết ý-tưởng ta nghĩ đối cùng các ngươi," Đức Giê-hô-va phán, "là ý-tưởng bình an, không phải tai họa, những ý-tưởng cho các ngươi sự trông cậy và tương lai." (Giê-rê-mi 29:11)

Bạn có những giấc mơ không? Tôi không có ý muốn nói là loại giấc mơ như là bạn đang ở nơi công cộng và mặc đồ lót hay bạn phải làm bài thi cuối mùa bất chấp sự thật là bạn không bao giờ có mặt trong lớp. Tôi có ý muốn nói loại giấc mơ mà nơi đó bạn ngừng sự tức giận về cuộc sống trong vài giây, và bạn nghĩ về những gì mà bạn muốn thực hiện vào ngày sinh nhật kế của bạn hay trong năm năm tới.

Một trong những lời khuyên tốt nhất mà tôi bao giờ cũng muốn cho là làm ba danh sách: thứ nhất là cho những việc mà tôi muốn có, thứ nhì là cho những việc tôi muốn làm, và thứ ba là cho những việc mà tôi muốn là. Những danh sách này được coi như bao gồm mọi việc từ cái cần cho cuộc sống tới cái quá-cao-xa. Ví dụ như, danh sách "có" của tôi bao gồm những việc như có một cái tủ (của Pháp) cổ, đạt được cái bằng cử nhân văn chương (điều này thì quá-cao-xa cho tôi!), và có một nơi cư ngụ mà người ta luôn cảm thấy tự do dừng chân và ở chơi. Danh sách "làm" của tôi bao gồm tham dự một lớp nấu ăn, sắp đặt buổi hẹn họ cho người bạn cùng phòng của tôi với một thanh niên Cơ-đốc-giáo trầm tĩnh, và đọc qua hết toàn bộ quyển Kinh Thánh. Danh sách "là" của tôi gồm có việc làm người không-mắc-nợ, trở thành một nhà viết thơ, và sống thoải mái khi chia xẻ niềm tin của tôi.

Trong khi viết những danh sách này, nó có thể là một bài tập luyện tuyệt hay cho bất cứ người nào, đặc biệt là nó giúp ích cho những người độc thân. Nó thì quá dễ dàng cho chúng ta để có cách nhìn hạn hẹp, để thấy việc lập gia đình như mục đích cuối-cùng-cho-tất-cả chiến-thắng-cho-tất-cả của chúng ta trong cuộc đời. Nhưng có rất nhiều thứ bên ngoài thế giới để thấy, làm, và kinh nghiệm; và còn rất nhiều hơn nữa mà Thượng Đế rán sức làm trong mỗi chúng ta là những người mà cần biểu lộ, chia xẻ, và ca tụng.

Nó thật là thú vị qua nhiều năm để gạch bỏ đi một vài điều khỏi những danh sách của tôi. Tôi đã mua một bộ quần đẹp (ít nhất tôi nghĩ rằng nó đẹp!). Tôi đã trở thành một nguời ham muốn đọc sách. Tôi đã du lịch tới Ý. Thượng Đế và tôi mĩm cười khi tôi gạch bỏ đi việc nào đó. Và tôi khen ngợi Ngài khi một giấc mơ khác được thực hiện - không cần biết là lớn hay nhỏ.

Tôi đã học được rằng nó thì quan trọng để có một hồ sơ của những thành tựu này - đặc biệt là vào những ngày khi tôi cảm thấy bế tắc trong trạng thái trung lập, như là tôi không đi đến đâu cả. Vào những ngày đó, tôi đầu tiên nhìn vào những việc mà tôi đã gạch bỏ đi, dựa vào đó làm tăng thêm nghị lực cho tôi để tìm một mục đích mới giữa mọi việc còn lại.

Tôi cũng đã học được rằng nó thì quan trọng cho chúng ta để có một hồ sơ về những giấc mơ của chúng ta - bởi vì vào những ngày xuống dốc khi những giấc mơ thoái thác thì tương lai không xem như giữ nhiều hứa hẹn nữa. Vào những ngày đó, tôi đọc mỗi tiết mục trên những danh sách của tôi và kinh ngạc vào sự sáng tạo của tôi - bởi vì tôi biết rằng nó là dấu tay của Thượng Đế.

Vì vậy bạn tham gia với tôi rồi, có phải không? Hãy ngồi xuống với ba tấm giấy trắng, một cây viết mực, và - quan trọng nhất là - một lời cầu nguyện nhiều với Người Làm Nên những giấc mơ. Cùng với nhau, bạn và Ngài có thể tìm được nhiều việc cho bạn đầu tư vào cuộc đời của bạn ngoài việc tìm kiếm vị hôn phối, sực đấu tranh với độc thân nuôi dạy con cái, hay là đương đầu với một mùa hẹn hò khô cạn. Nó thì kinh ngạc rằng thế giới khôn ngoan hơn bao nhiêu và tương lai nhìn tươi sáng hơn bao nhiêu, khi bạn bắt gặp một cái nhìn thoáng của nó qua thấu kính của Thượng Đế.

Chúc Bạn Hạnh Phúc Trong Khi Làm-Danh-Sách Này!
Tác giả: Camerin Courtney
Viết vào ngày 3 tháng 5, 2000
Chuyển ngữ: D. Ngô



© 2002 Christianity Today. Used by permission.