Trang ChủHy VọngGiúp Đỡ Đời SốngChuyện Đời SốngPhúc ÂmChia Sẻ

Những Người Bạn Cũ

[ English | Vietnamese ]

Ngày 31 tháng 5, năm 2000

"Nếu một người trong anh em có sự gì phàn nàn với kẻ khác, thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau: như Chúa đã tha-thứ anh em thể nào, thì anh em cũng phải tha-thứ nhau thể ấy." Cô-lô-se 3:13

Có một truyện phim mà thỉnh thoảng nó lập lại chính nó khi tôi đang ăn ngoài tiệm với những người bạn. Một người gọi một đĩa đồ ăn mà có những miếng khoai lang chiên, họ có khó khăn với cái bình chứa nước xốt cà chua (ketchup), và tôi khoe rằng tôi biết một bí mật về việc nặn đồ gia vị này từ cái bình khó lay chuyển. Tôi lấy cái bình cách dũng cảm và (bây giờ đọc cẩn thận) đập mạnh vào cái cổ bình bằng cái cườm tay của tôi. Khi đó tôi cười hớn hở khi cái chất xốt đỏ tuôn chảy tự do vào cái dĩa của bạn tôi.

"Bạn đã học điều đó từ đâu vậy?" một người hỏi cách quen thuộc, mà tôi luôn trả lời rằng, "Tôi đã học nó từ một người bạn trai cũ. Nó đã là sự mặc-lại điều tốt nhất mà tôi đã có được từ mối quan hệ này." Khi đó chúng tôi tất cả đều cười - và thỉnh thoảng lại lao vào sự đụng chạm của người bạn trai cũ.

Chúng ta hãy đối diện với nó, bất cứ ai mà đã ở độc thân trong nhiều năm thì đều đã kinh nghiệm nhiều hơn phần hợp lý của nỗi đau và sự từ chối của anh ta hay cô ta vào những người mà chúng ta quan tâm, hoặc là họ muốn hay là không muốn hại chúng ta.

Những người bạn của tôi và tôi thường cười cợt về Người Thắng Xe Vào Hàng Rào (The Fence Breaker), người con trai mà đã lái xe đâm vào hàng rào của Julie người bạn của tôi khi anh ta đến để chở cô đi chơi vào một ngày hẹn hò. Để làm vấn đề tồi tệ hơn, anh đã không bao giờ làm đúng lời hứa của anh để sửa lại nó. Tôi luôn nhắc nhở một người bạn khác rằng cô ta xứng đáng với một người tốt hơn nhiều so với người bạn trai cũ của cô vào bốn năm trước đây. Anh ta có nhiều vấn đề hơn phân đoạn tạp chí của Những-vùng-biên-giới (Borders), nhưng anh đã lôi kéo cô tới chổ khuyên bảo cho một sự sửa chửa nhỏ.

Trong khi những thái độ đôi khi có hại này quá dễ dàng để thấy, điều gì khó khăn hơn để nhìn thoáng qua thì là điều tốt trong những người bạn cũ của chúng ta. Và nó thì ở đó, dù chúng ta muốn thú nhận hay không muốn thú nhận. Bất kể thế nào một người đã đối xử với bạn, thì anh ta hay cô ta vẫn là một trong những điều sáng tạo của Thượng Đế, và những dấu ấn của Ngài thì ở đó một nơi nào đó.

Bị kết án bởi sự vui cười của tôi, nhưng với những lời không-phải-của-Cơ-đốc-nhân mới đây, tôi đã bắt đầu cố gắng thấy những phẩm chất tốt trong những người bạn cũ, là những điều mà đã đưa tôi đến với họ trước đây. Với sự giúp đỡ của Thượng Đế, tôi đã đến để nhận biết rằng người con trai, mà đã làm hại sự tự-trọng của tôi với những lời nói chế nhạo không ngớt của anh ta, cũng đã giúp sinh ra tình yêu của tôi trong sự đi dư lịch. Và người tình cũ mà đã làm vỡ trái tim tôi bằng sự từ bỏ tôi vào ngày sinh nhật của tôi - tại một buổi hoà nhạc của Cơ-đốc-nhân, không kém - cũng đã làm tôi cảm thấy xinh đẹp cho lần đầu tiên của cuộc đời tôi. Thấy được điều tốt trong những người con trai này, giữ lại những kỷ niệm tuyệt vời của thời gain với nhau, và sự biết ơn Thượng Đế cho những điều tích cực giữa những điều tiêu cực đã hướng tôi tới một cách nhìn ít mệt mỏi hơn, và nhiều hy vọng hơn. Vào điều mà làm vui lòng Thượng Đế.

Đừng hiểu sai cho tôi, tôi không tạo ra những lý do cho thái độ có hại - đặc biệt là sự sỉ nhục, mà không bao giờ là đúng cả. Và có những lần chúng ta đặt để chính chúng ta cho nổi đau bằng sự đi vào những mối quan hệ mà chúng ta không có quyền đi vào. Như mục sư và tác giả Lee Strobel một lần đã viết, "Những người gay gắt, giận dữ thì không giữ một sự hận thù nhiều hơn là sự thù hận giữ lấy họ." Đi tìm điều tốt trong một quan hệ quá khứ thì giống như là một bài tập Pollyanna-like, nhưng nó sinh ra những điều ích lợi ngạc nhiên: tình trạng độc thân hạnh phúc và lành mạnh hơn.

Vì vậy lần kế khi tôi là một anh hùng nặn xốt cà chua tại một bữa ăn tối với những người bạn, thì tôi sẽ nói cách đơn giản rằng, "Tôi đã học cách đó từ một người bạn trai cũ. Anh ta thật sự rất rành nghề như thế." Tôi có thể bỏ qua một cái cười hay, nhưng chúng tôi sẽ tất cả học được một viễn cảnh tích cực hơn về giống khác phái, những mối quan hệ, và thế giới kỳ lạ này của tình trạng độc thân.

Cầu xin Chúa ban phước cho bạn!
Tác giả: Camerin Courtney
Chuyển ngữ: Ngô Ngọc Di


© 2002 Christianity Today. Used by permission.