Trang ChủHy VọngGiúp Đỡ Đời SốngChuyện Đời SốngPhúc ÂmChia Sẻ

Vấn Đề Với Những Lời Nói Vô Vị

[ English | Vietnamese ]

Viết bởi Camerin Courtney
Ngày 11 tháng 2, 2004

Họ có ý nói là được, xin Chúa ban phước cho tấm lòng của họ. Tất cả những điều đó, những tâm linh có-ý-nghĩa mà cho chúng ta những câu trả lời cho những câu hỏi mà chúng ta không bao giờ hỏi.

Chắc bạn biết tôi đang nói về điều gì. Bạn cũng đã từng nghe những câu trả lời này: "Chỉ cần tin vào Thượng Đế để thỏa mãn những nhu cầu của bạn." "Hãy ngừng tìm kiếm thì người lý tưởng sẽ hiện ra." "Bất kể là nó xuất hiện ra thế nào, Thượng Đế vẫn là Đấng tối cao." "Người kết nối của bạn là chồng của bạn." "Hãy tập trung vào việc làm một người lý tưởng hơn là tìm kiếm một người lý tưởng." "Có rất nhiều điều khác nữa trong cuộc sống hơn là trong hôn nhân."

Tôi không biết về bạn, chứ những điều sửa chữa nhanh này thường đến với tôi ngay sau khi tôi gặp lại sự thất vọng, sự tổn thương, hay những sự bầy hầy về cuộc hành trình độc thân. Trong thực tế, đôi khi họ gởi thơ điện tử cho tôi từ những bạn đọc của bài viết này bất cứ khi nào mà tôi thừa nhận vài xúc cảm hay kinh nghiệm bực mình trong cuộc hành trình độc thân.

Những kinh nghiệm như là nhìn xem hai người bạn có gia đình trẻ hơn tôi đã thành hôn lần thứ hai trước khi tôi được một chuyến đi du lịch tới đền thờ. Những xúc cảm như là muốn biết về việc điếm trứng của tôi đang làm thế nào, hy vọng rằng ít nhất một số ít chúng nó sẽ còn lại cho đến khi tôi có thể lập gia đình. Những lúc mà cảm giác đã không thấy Thượng Đế hay toàn bộ giống đối ngược.

Được ban cho, có những lần khi tôi làm một người than phiền lớn và cần một người để yêu thương - hay trong những hạn định không chắc chắn! - hãy làm cho tôi từ bỏ ngay tức thì. Nhưng tôi đang nói về những lần mà chúng ta làm Đấng bảo vệ thất vọng và chia xẻ cách thành thật vài sự đấu tranh trong cuộc hình trình độc thân này. Nó là những lúc đó khi chúng ta thừa nhận rằng chúng ta không là một người Cơ-đốc-nhân Hoàn Toàn như là một con người sa ngã đang rất cần ân điển. Những lần khi chúng ta thốt ra với đàn ông trong Mác 9:24 rằng, "Tôi tin; xin Chúa giúp đỡ trong sự không tin của tôi!" Những lần khi chúng ta cho phép tất cả sự huyền bí của một Thượng Đế to lớn của Vũ Trụ là đơn giản, là huyền bí. Không thể nhận thức sâu nhiệm hoàn toàn với những đầu óc của con người chúng ta.

Tôi biết những người-có-năng-khiếu-khuyên-bảo nói tốt và rằng vài trong những điều chúng ta nói là thật. Nhưng thời gian và sự ngắn gọn của những lời nói có ích của họ làm tôi lo sợ vài thông điệp và những lời ẩn ý khôn ngoan về điều mà họ đang nói.

Tôi sợ rằng những sự sửa chữa nhanh này sẽ làm chúng ta những người độc thân sợ hãi để tỏ ra cởi mở, thành thật, và dễ công kích lẫn nhau, khi những lời của chúng không đến gần để nhận biết chiều sâu của sự đau khổ hay vật lộn của chúng ta; và vì thế đôi khi cảm giác bị sỉ nhục. Trong một thế giới nơi mà cộng đồng thật thì khó mà tìm một ngôi sao nhạc rock ăn mặc giản dị, nó thì không dễ dàng để chia xẻ sự thật về chúng ta. Khi chúng ta đi chơ vơ và thật sự làm như vậy và gặp được những lời nói vô vị, chúng cũng ít đi đến đó lại.

Tôi không thích sự ẩn ý rằng Cơ-đốc-nhân không thể làm gương bằng những cuộc sống bầy hầy. Rằng chúng ta được coi như có nó tất cả với nhau. Rằng mỗi vấn đề có một câu trả lời một-hai-ba, không giống như một người ngồi yên trong đó một trong những Bradys hay là Cleavers đi ra đi vào trong đám đông trong 30 phút đúng.

Tôi khép nép chống lại thông điệp khôn ngoan mà sự độc thân là một vấn đề cần sửa chữa thay vì ở trong giai đoạn đơn giản phức tạp khác của cuộc đời mà đến với chính bộ của những ơn phước và sự vui mừng, những sự khó khăn và lòng tan vỡ. Chúng Ta đơn giãn là những tâm linh sa ngã mà cần được nghe, được hiểu, được thông cảm với, vàthỉnh thoảng được ôm lấy thân thiện.

Và tôi chống lại quan điểm mà sự thú nhận về sự thất vọng hay phức tạp là một sự thú nhận mà tôi đang mất đi niềm tin của tôi. Hay đang mất tất cả hy vọng. Hay đơn giản là đang mất nó.

Hầu hết, tôi không tìm những câu trả lời, tôi tìm một người để bàn thảo những câu hỏi với tôi. Cách yên lặng, tôn trọng bộ óc trong đầu tôi, niềm tin trong trái tim tôi, và sự huyền bí mà ở torng cuộc đời này. Cuộc đời sa ngã phức tạp này nơi mà vài câu hỏi không đến với những câu trả lời, ít nhất không về phía này của thiên đàng. Khi những câu trả lời cảm thấy như không thích hợp mặc dù chúng là thật, thì chúng ta đều phải dựa vào nó.

Và khi mà hầu hết những ngày thì tốt đẹp, và thỉnh thoảng chúng ta chỉ cần một nụ cười, cái gật đầu thông cảm, hay lời cầu nguyện thì thầm để mang chúng ta tới ngày tốt kế tiếp trên hình trình này của giai đoạn độc thân.

Khi những ngày tốt đẹp đó trở lại, nếu chúng ta thật sự hiện diện trong những lần khó khăn, nếu chúng ta được cho phép ở đó thật sự và thảo luận những câu hỏi của chúng ta và đau lòng, chúng ta sẽ cảm kích những ngày tốt đẹp càng nhiều hơn. Chúng sẽ kéo dài niềm vui quá khứ và bước vào trong vui mừng. Loại vui mừng mà có thể mang chúng ta qua khỏi thời gian khó khăn không tránh được lần kế - nơi mà mặc dù không có ai khác gặp chúng ta ở đó, chúng ta sẽ tìm Chúa Giê-xu cách âm thầm, cách yêu thương đang đợi chờ chúng ta, những câu hỏi và tất cả.

Xin Chúa ban phước cho bạn!
Camerin Courtney
Chuyển ngữ: Ngô Ngọc Di


© 2003-2004 Christianity Today. Used by permission.