Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Điều Luật Thứ Năm (XII)

Phục-truyền Luật-lệ Ký 7:3; Sáng-thế Ký 24:1-4; Các Quan Xét 14:1-3

"Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong Cựu Ước, cha mẹ giữ vai trò nào trong việc xây dựng hôn nhân cho con cái? So sánh quan niệm này với truyền thống dân tộc Việt Nam và các bạn trẻ ngày nay. Những quan niệm này có ưu và khuyết điểm nảo? Xin cho biết quan niệm của bạn về vai trò của cha mẹ trong vấn đề hôn nhân.

Một trong những lý do bạn phải hiếu kính vì cha mẹ đã được Chúa ủy thác trách nhiệm dạy dỗ, hướng dẫn bạn. Như trong việc hôn nhân, Chúa phán dạy những người làm cha mẹ: hãy lấy vợ cho con trai, gả chồng cho con gái (Giê-rê-mi 29:6) và tiêu chuẩn của việc dựng vợ gả chồng là ngươi chớ làm sui với chúng, chớ gả con gái mình cho con trai họ (dân Ca-na-an thờ tà thần), cũng đừng cưới con gái họ cho con trai mình (Phục-truyền Luật-lệ Ký 7:3). Khi Áp-ra-ham đã già, tuổi đã cao, bèn nói cùng người đầy tớ ở lâu hơn hết trong nhà mình, có quyền quản trị các gia tài, rằng: Xin hãy đặt tay lên đùi ta, và ta sẽ biểu ngươi chỉ Đức Giê-hô-va là Đức Chúa Trời của trời và đất, mà thề rằng: ngươi không cưới một cô nào trong bọn con gái của dân Ca-na-an làm vợ cho con trai ta. Nhưng hãy đi về quê hương ta, trong vòng bà con ta, cưới một người vợ cho Y-sác, con trai ta (Sáng-thế Ký 24:1-4). Người đầy tớ làm theo lời chủ dạy, nên hôn nhân của Y-sác được tốt đẹp và hạnh phúc. Khi Sam-sôn muốn cưới một người nữ Phi-li-tin, thì cha mẹ người nói rằng: Trong vòng các con gái của anh em con và trong cả dân sự chúng ta, há chẳng có người nữ nào mà con phải đi cưới vợ nơi dân Phi-li-tin chẳng chịu cắt bì đó sao? (Các Quan Xét 14:1-3). Sam-sôn không nghe lời khuyên của cha mẹ nên bị thất bại trong hôn nhân.

Cha mẹ được Chúa giao phó trách nhiệm dạy lại con cái truyền thống đức tin và đạo đức. Dù cho bạn và "người ấy" đã gặp nhau, "tình trong như đã, mặt ngoài còn e," thì chớ vội tiến tới hôn nhân. Bạn cần phải:

Em về em hỏi mẹ cha

Có cho em lấy chồng xa hay đừng

Em về hỏi mẹ cùng thầy

Có cho anh cưới tháng này thì cho

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhớ trách nhiệm Chúa giao cho cha mẹ là hướng dẫn và dạy dỗ con. Giúp con thuận phục và bày tỏ lòng hiếu kính.

(c) 2024 svtk.net