Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Điều Luật Thứ Năm (X)

Lê-vi Ký 19:3; I Các Vua 2:19-20; Sáng-thế Ký 46:29; Phục-truyền Luật-lệ Ký 27:16

"Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng ta bày tỏ lòng tôn kính cha mẹ như thế nào trong suy nghĩ, lời nói và hành động của chúng ta đối với cha mẹ? Những nhân vật nào trong Cựu Ước để lại gương hiếu kính cha mẹ? Bạn làm gì để bày tỏ lòng hiếu kính cha mẹ hoặc người đỡ đầu, nuôi dưỡng bạn trong tuổi già yếu?

Bạn có thể hiếu kính cha mẹ qua nhiều cách: Trước hết, ai nấy phải tôn kính cha mẹ mình (Lê-vi Ký 19:3). Tôn kính cha mẹ là phải giữ lễ phép với cha mẹ. Cách ăn nói, lúc đứng ngồi phải giữ gìn ý tứ, không làm điều gì mất lòng và trái ý cha mẹ.

Vua Sa-lô-môn đã tôn kính mẹ trong lời nói. Khi Bát-sê-ba nói với vua rằng: Mẹ có một việc nhỏ xin con, con chớ từ chối. Vua (cung kính) đáp: Mẹ ơi, xin hãy nói (I Các Vua 2:20); và tôn kính mẹ trong hành động: Bát-sê-ba đi đến vua Sa-lô-môn...vua đứng dậy đi đón bà, cúi xuống lạy bà (I Các Vua 2:19). Giô-sép mặc dù ngồi trên ngôi tể tướng nước Ai Cập, nhưng cũng đã bày tỏ sự tôn kính đối với người cha nghèo bàn của mình, Giô-sép thắng xe đi lên Gô-sen, đón Y-sơ-ra-ên, cha mình. Người ra mắt cha, ôm choàng lấy người và khóc một hồi lâu (Sáng-thế Ký 46:29).

Lịch sử Việt Nam cũng có chép nhiều trường hợp hiếu kính thật đặc biệt của các bậc đế vương giống như Sa-lô-môn, Giô-sép: Vua Trần Anh Tôn, nhân ngày Tết Đoan Ngọ, uống rượu say, bỏ việc triều chính. Thái thượng hoàng (ông vua đã nhường ngôi cho con) đến thăm, thấy vậy tức giận bỏ về. Khi vua Anh Tôn tỉnh rượu, biết mình có lỗi, vội vàng làm biểu đem dâng thái thượng hoàng, rồi lạy phục xuống sân mà tạ tội. Thái thượng hoàng quở mắng rằng: "Con rượu chè như thế thật trái đạo làm vua. Từ rày phải chừa rượu đi." Từ đó vua Anh Tôn nghe theo lời dạy của cha, không dám uống rượu nữa.

Các bậc đế vương còn hiếu thảo như vậy, huống chi chúng ta không biết tôn kính cha mẹ sao? Môi-se truyền cho dân sự lịnh này: Đáng rủa sả thay người nào khinh bỉ cha mẹ mình. Bạn có đồng thanh với dân sự để đáp: A-men! không? (Phục-truyền Luật-lệ Ký 27:16).

Chúa ơi, nhiều khi trong lời nói, thái độ con không cẩn thận làm buồn lòng mẹ cha. Xin tha thứ cho con, giúp con nói năng hành động lễ độ để tỏ lòng kính yêu người.

(c) 2024 svtk.net